ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ด้อมส้ม ชุมนุมที่หอศิลปวัฒนธรรมฯ หลัง กกต.ฟัน พิธา ปมถือหุ้นสื่อฯ

ข่าวภาคค่ำ - หลัง กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้ นายพิธา พ้นสภาพความเป็น สส. จากปมถือหุ้นสื่อฯ ก็มีปฏิกริยาจากกลุ่มผู้สนับสนุนนัดชุมนุมในหลายพื้นที่

ด้อมส้ม ชุมนุมที่หอศิลปวัฒนธรรมฯ หลัง กกต.ฟัน พิธา ปมถือหุ้นสื่อฯ
เริ่มที่ กทม. นายอานนท์ นำภา แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กนัดชุมนุมสกาย วอล์ก หอศิลป์ฯ กทม. ช่วง 18.00 น. ที่ผ่านมา รวมถึงนัดให้แนวร่วมในจังหวัดต่าง ๆ ร่วมชุมนุมด้วย

สำหรับบรรยากาศก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนมาตามนัดพร้อมแสดงจุดยืน นายพิธา ต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น โดยวันพรุ่งนี้จะไปที่หน้ารัฐสภา เพื่อลุ้นโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะพิจารณายกระดับการชุมนุมต่อไป

ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล รวมตัวชุมนุมที่ลานย่าโม จ.นครราชสีมา
ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก KoratMovement ซึ่งเป็นเพจของกลุ่มเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความนัดผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ชุมนุมที่บริเวณลานย่าโม ช่วงเย็นด้วยเช่นเดียวกัน โดยมีกำลังตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา กว่า 30 นาย เข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณโดยรอบ

ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล เตรียมเคลื่อนไหว ตำรวจเตรียมรับมือ จ.มหาสารคาม
นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของ กลุ่มนิสิตการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เตรียมเคลื่อนไหววันพรุ่งนี้ โดย นายธนากร เนตรวงศ์ ระบุว่า การชุมนุมจะปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามสถานการณ์ ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม เตรียมกำลังพร้อมในที่ตั้ง สามารถเรียกมาปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีหากมีเหตุ

และยังมีความเคลื่อนไหวนัดชุมนุมจากอีกหลายกลุ่ม เช่น เพจคณะก่อการล้านนาใหม่ เพจมุกดาหารและการชุมนุม ก็นัดชุมนุมหน้าสำนักงาน กกต.มุกดาหาร เป็นต้น

ส่วน พรรคก้าวไกล โพสต์เชิญชวนประชาชนร่วมทำภารกิจ พฤหัสสีส้ม ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่ง นายพิธา เป็นนายกฯ นัดหมายให้ทุกคนใส่เสื้อผ้าสีส้ม ติดสัญลักษณ์ ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์

ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหว จากฝั่งที่ไม่สนับสนุน นายพิธา ให้กำลังใจ กกต. ด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น เฟซบุ๊กของนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความให้คนไทยส่งกำลังใจให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

และตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลัง กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ โลกโซเชียลก็ร้อนแรงขึ้นมาเหมือนกัน ดันให้แฮชแท็ก #ม็อบ12กรกฎาคม66 #กกต.มีไว้ทำไม #ศาลรัฐธรรมนูญ #นายกฯพิธา จนติดอันดับ 1-4 ของเทรนด์ทวิตเตอร์ รวมทั้งยังมีการโพสต์ประวัติของ กกต. ทั้ง 5 คน ด้วย

ขณะที่บรรยากาศที่สำนักงาน กกต. ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก็มีการวางรั้วกั้นโดยรอบ รวมถึงมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปคอยดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย แต่ก็ไม่ได้มีเหตุรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

ผลจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น ส่งผลดัชนีหุ้นไทยช่วงเช้าเปิดตลาด เคลื่อนไหวในแดนบวก กลับมาอ่อนค่าลงในช่วงบ่าย ปิดตลาดดัชนีอยู่ที่ 1,491.14 จุด ลดลง -5.82 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 52,000 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark