ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บช.น.ถกแผน รปภ. ทักษิณ กลับไทย ก.ค.

เช้านี้ที่หมอชิต - เอกสารหลุด วาระการประชุมกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมแผนรับมือ ทักษิณ กลับไทย ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่การเดินทางในเส้นทางจากดูไบ ถึง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะเกิดขึ้นเมื่อใด เรื่องนี้ยังไม่มีการเปิดเผย

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) มีสำเนาเอกสารหลุดไปถึงมือผู้สื่อข่าว ระบุว่า เป็นกำหนดการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ระบุวาระการประชุมที่ 2 เป็นเรื่องขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ สุวรรณภูมิ ซึ่งไปสอดคล้องกับคำประกาศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะกลับประเทศไทยภายในเดือนกรกฎาคม 2566

จากการตรวจสอบเอกสาร วิทยุในราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล พบว่า เอกสารนี้เป็นเอกสารจริง ลงชื่อโดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมว่าช่วง 10.00 น. เมื่อวานนี้มีการประชุมจริง โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยเดือนกรกฎาคม ตามที่นายทักษิณ เคยบอกว่าจะเดินทางกลับมารับโทษแน่นอน

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมแผนวางกำลังรักษาความปลอดภัย และเส้นทางการเดินทาง ทั้งทางหลักและทางรอง กำหนดเป้าหมายการเดินทาง จากเริ่มต้นควบคุมตัวที่สนามบินดอนเมือง หรือ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ นำตัวไปควบคุมที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดี ย่านหลักสี่ กรุงเทพฯ ก่อนนำตัวไปที่ศาลฎีกา สนามหลวง จากนั้นนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

โดยการข่าวของตำรวจยังไม่แน่ชัดว่า นายทักษิณ จะเดินทางมาวันไหน การประชุมจึงเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันเหตุในการควบคุมตัว นายทักษิณ ไปดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวนำประเด็นนี้ไปสอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง นายวิษณุ บอกว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเองว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยช่วงวันคล้ายวันเกิด วันที่ 26 กรกฎาคม ขณะนี้ใกล้ถึงวันเกิดก็ยังไม่ได้ข่าวความคืบหน้า หาก นายทักษิณ เดินทางกลับมาเมื่อไหร่เขาก็คงติดต่อมา และจะได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเกี่ยวพันกับตำรวจ กรมราชทัณฑ์ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมการในส่วนของเขา ส่วนคำถามว่าจะมีการประชุมหรือหารือกันอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่เปิดเผยในเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark