ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก้าวไกล โวย กกต. ข้ามขั้นตอน เร่งฟัน พิธา

เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงโต้ กกต. แบบเดือด ๆ ผิดลุกเดิมที่ดูนิ่ง ๆ พูดช้า ๆ ดูเป็นวิชาการ แต่เมื่อวานนี้อารมณ์มาเต็มที่ 

นายชัยธวัช ระบุชัดถ้อยชัดคำในการแถลงเมื่อวานนี้ว่า การที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อของคุณพิธานั้น ผิดขั้นตอน ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสให้ชี้แจง ซึ่งกรณีนี้ต่างจากกรณีที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยกกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคดีเงินกู้ยุบพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาเทียบ เนื่องจากกรณีนั้นคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต. มีมติว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูล แล้วนำเสนอต่อ กกต. แต่ กกต. ไม่เห็นพ้อง จึงไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาต่อพรรคอนาคตใหม่ สองกรณีนี้จึงยกมาเทียบกันไม่ได้ การเลือกปฏิบัติตามระเบียบแต่เพียงบางส่วน และจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ตนได้ตราขึ้นให้ครบถ้วนถูกต้องดังกล่าวอาจเป็นการกระทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตถึงความเร่งรีบของ กกต.ที่จะส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญอย่างผิดปกติด้วย ไปฟังความเดือดของ คุณชัยธวัช ในเรื่องนี้กันหน่อย

ในช่วงท้ายของการแถลง คุณชัยธวัช ยังได้มีคำเตือนไปถึง กกต.และองค์กรอิสระด้วย

ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง ซึ่งต่อมามีการโพสต์สื่อสารทางเพจพรรคว่า "พฤหัสสีส้ม" เชิญชวนทุกคนร่วมใส่เสื้อผ้าสีส้ม ติดสัญลักษณ์สื่อสารทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสนับสนุนให้รัฐสภาลงมติโหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ให้สำเร็จ ทั้งยังบอกด้วยว่า ใครอยู่กรุงเทพ เราชวนทุกท่านมาร่วมติดตามกันที่รัฐสภา แยกเกียกกาย โดยพร้อมเพรียงกัน

เช่นเดียวกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และอดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมได้แถลงข่าวชี้ให้เห็นว่าเกิดกรณีไม่มีมาตรฐานในเรื่องระยะเวลาในการพิจารณาของ กกต.

กรณีลักษณะต้องห้ามของ ดอน ปรมัตถ์วินัย กกต. ใช้เวลาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 386 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 70 วัน และไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว
กรณีลักษณะต้องห้ามของ 4 รัฐมนตรีสมัยรัฐบาล คสช. กกต. ใช้เวลาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 355 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 75 วัน และไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว
แต่กรณีคดีหุ้นสื่อของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กกต. ใช้เวลาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 51 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 7 วัน และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว กรณีของธนาธรกลายเป็นสถิติที่ กกต. พิจารณาเรื่องเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามและศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องได้รวดเร็วที่สุดราวกับนั่งรถไฟความเร็วสูง 

"มาวันนี้ 4 ปีผ่านไป พิธา ถูกนิติสงครามกระทำซ้ำ และทำลายสถิติการพิจารณาคำร้องของ กกต. อย่างรวดเร็ว หากพิจารณานับจากวันที่เรืองไกรยื่นคำร้องต่อ กกต. ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายน เท่ากับว่า กกต. ใช้เวลาพิจารณา 32 วันเท่านั้น" และยังทิ้งท้ายอีกด้วยว่า "พวกเขา บรรดาผู้กำกับภาพยนตร์ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเอาหนังม้วนเดิมกลับมาเล่นใหม่ หนังม้วนนี้เล่นกันมาเกือบ 20 ปี แล้วเราจะให้มันจบแบบเดิมอย่างนั้นหรือ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark