ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อานนท์ เตือน โหวตหักหลังประชาชน การลุกฮือเกิดขึ้นทั่วประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - จากออนไลน์ ไปต่อกันที่สกายวอล์ก สถานที่นัดหมายของ นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร หลังรับทราบว่า กกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญปมหุ้นสื่อไอทีวี

ทนายอานนท์ ได้นัดชุมนุมในเวลา 18.00 น. ที่สกายวอล์ก หอศิลป์ กทม. พร้อมข้อความระบุว่า "การต่อสู้ปลายทางไม่รู้จะแพ้หรือชนะ แต่การถูกหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ การตอบโต้ต่ออำนาจที่คอยทำลายประชาธิปไตย มีความจำเป็นต้องก่อเกิด ไม่ว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร ให้ทุกคนรู้ว่าการต่อสู้ได้เริ่มต้นแล้ว"

ผลของการนัดหมายก็เป็นอย่างที่เห็น คนพรึ่บลานสกายวอล์ก ยิ่งดึกก็ยิ่งมีประชาชนมาร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีการสลับกันขึ้นปราศรัย พร้อมกันนั้นยังมีการแจกเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล แต่ก็มีความน่ากังวลว่าจะะมีการใช้กำลังสลายการชุมนุมหรือไม่ในช่วงดึก ๆ เนื่องจากมีภาพของรถจีโน่หรือรถฉีดน้ำความดันสูงเข้าพื้นที่ ซึ่งรถคันดังกล่าวเป็นไม้เบื่อไม้เมากับการชุมนุมมาแล้วหลายครั้งหลายหน ไม่ว่าที่ถนนราชประสงค์แห่งนี้ หรือหน้าสภาก็เคยปะทะกันมาแล้ว

กระทั่ง เวลาประมาณ 20.00 น. ทนายอานนท์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ขอให้ร่วมกันชู 3 นิ้ว เพราะจะเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลง และจะปรากฏทุกทีที่สู้กับเผด็จการ และในวันนี้ก็จะชู 3 นิ้วกันที่รัฐสภา พร้อมบอกว่า ฝากความหวังกับ สส.จาก 8 พรรคการเมืองที่เลือกมาได้ไปอภิปรายถึงเหตุผลว่า ทำไมต้องแก้ไขและยกเลิก ม.112 ช่วยกันจูงใจ สว.เข้าร่วมกับการเปลี่ยนแปลงและโหวตให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการชุมนุมที่รัฐสภาในวันนี้ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบรัฐสภา โดยระบุว่าการมาชุมนุมดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน รวมถึงเพื่อให้การบริหารการจัดการการชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงมีประกาศนี้ออกมา

ขณะเดียวกันก็มีประกาศจากโรงเรียนราชวินิตให้หยุดการเรียนการสอนหนึ่งวัน เนื่องจากได้รับการประสานงานจากกองบังคับปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งมีภารกิจรักษาความปลอดภัย ปราบปรามและควบคุมฝูงชน ขอใช้พื้นที่โรงเรียนเพื่อเป็นที่พักคอยของกำลังพล 

ขณะที่ทาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเช่นกัน โดยจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้ในการชุมนุมสาธารณะ ตรงศูนย์ราชการเกียกกาย บริเวณถนนด้านหน้า คาดว่าจะรองรับได้ที่ 1,000 คน ซึ่งจุดนี้ตั้งอยู่ใกล้กับรัฐสภา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark