ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive : พรสันต์ อ่านเกม กกต. ส่งผลต่อการโหวตของ สว. วันนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายคนมองว่า เกมสกัดก้าวไกลดำเนินไปในหลายรูปแบบสอดรับกัน จาก กกต. ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึง สว.ที่ขานรับนำเอาเหตุปัจจัยทางกฎหมายต่าง ๆ ไปเป็นเงื่อนไขในการไม่สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะชนะการเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่ง เราจะมาขยายท่าทีของ สว. รวมถึงมุมมองจากนักวิชาการต่อความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่จะส่งผลต่อการโหวตในวันนี้

หนึ่งในกระแสสกัด คุณพิธา ที่สร้างความฮือฮาไม่น้อย คือข่าวลือที่ว่า ขณะนี้มีการแจกกล้วยให้ สว. โดยมีแช็ตหลุดออกมาด้วย สื่อได้นำเรื่องนี้ไปสอบถาม นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งท่านไม่ปฏิเสธว่าไม่มีแช็ตหลุดออกมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด และบอกว่าไม่ทราบว่าเป็นแช็ตของสว. ท่านใด

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นอีกท่านหนึ่งที่พูดถึงการแจกกล้วย แต่เป็นกล้วยจากอีกฝั่งหนึ่ง ระบุว่า มาจากรัฐมนตรี  2 ส. ซึ่งตนมีหลักฐานการแคปหน้าจอข้อความขบวนการที่พยายามทำสิ่งนี้ แต่ยืนยันไม่ได้กล่าวหาพรรคก้าวไกล มองว่าอาจมาจากกลุ่มผลประโยชน์ที่อาจจะไม่ชอบอีกฝ่ายหนึ่ง และอยากจะให้เกิดเรื่องราวขึ้น อย่างไรก็ตาม สว.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลขั้วไหน แต่ที่ต้องออกมาปราม เพราะ สว. หลายท่านก็มาบ่นให้ฟังว่า มีการติดต่อทาบทามแบบนี้ 

ส่วนกรณีไลน์หลุดที่ สว.บางคนออกมาเปิดเผยว่า ถูกทาบทามจ่ายเงินไม่ให้โหวต นายพิธา สว.สมชาย บอกว่า ไม่ได้ข่าวและมองว่าเป็นตรรกะที่ประหลาด ไม่น่าเป็นไปได้ เชื่อมั่นใน สว. 250 คนที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยมาจากการสรรหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีเรื่องอามิสสินจ้าง หรือไปรับผลประโยชน์แบบนี้ 

เมื่อถามว่า การที่ กกต. ยื่นเรื่องคุณสมบัติคุณพิธาต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือก นายพิธา ของสว.หรือไม่ สว.สมชาย ระบุว่า เป็นเรื่องปกติ ที่จริงควรทำตั้งนานแล้ว เนื่องจากมีผู้ร้องตั้งแต่นายพิธา ยังเป็นผู้สมัคร สส. เป็นหลักเกณฑ์เดียวกับที่นายธนาธรถูกยื่น ไม่ใช่เรื่องเกมการเมือง เนื่องจากไม่มีใครเอาหุ้นไปให้นายพิธาถือ นายพิธาเป็นคนถือเอง ไม่มีนิติสงครามใด ๆ อย่างที่เขาพูดกัน

ต่อความเคลื่อนไหวของ กกต.ในครั้งนี้ เราได้สอบถามต่อไปยังอาจารย์พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอาจารย์มองว่า การยื่นเรื่องของ กกต. ในลักษณะนี้มีผลต่อการโหวตของ สว.แน่นอน เพราะถ้าจำได้ ในการเลือกตั้งปี 2562 กรณีของคุณธนาธรเป็นไปในลักษณะเดียวกัน คือถูกยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบสมาชิกภาพกรณีถือหุ้นสื่อวีลัคมีเดีย ซึ่งตอนนั้นศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วสั่งให้คุณพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้วันต่อมาซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มีการอภิปรายของ สส.และ สว.ในเรื่องนี้

เราคุยกับอาจารย์พรสันต์เมื่อวาน ดังนั้นที่อาจารย์บอกว่าพรุ่งนี้ ก็คือวันนี้ หมายความว่า ประเด็นคุณสมบัติของพิธาจะถูกนำไปอภิปรายและเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ สว.จะใช้ในการงดออกเสียงหรือไม่โหวตให้คุณพิธา ซึ่งอาจารย์ยังมองด้วยว่า การที่ กกต.รีบส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องตอนเช้าของวันที่มีการประชุมตอนบ่าย ก็ทำให้เห็นได้ว่า อาจมีเจตนาที่ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้คุณพิธาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark