ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ไทย จัดอยู่อันดับรายได้ปานกลางระดับบน

ประเด็นเด็ด 7 สี - การจัดกลุ่มรายได้ประจำปีของธนาคารโลก พบว่า ไทยจัดอยู่ในอันดับรายได้ปานกลางระดับบน เขาจัดแบ่งจากอะไร ติดตามรายละเอียดได้ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ กับ คุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์

เพิ่งจะกลางเดือน เปิดกระเป๋าสตางค์ดู หลายคนถึงกับถอนหายใจ ต้องนับถอยหลังรอเงินเดือนรอบใหม่กันแล้ว ช่างสวนทางกับที่ธนาคารโลกจัดอันดับให้ไทย อยู่ในประเทศกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบนเสียจริง แต่ละกลุ่มรายได้ มีอะไรบ้าง

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ใช้วิธี Atlas method ซึ่งเป็นวิธีในการประมาณการขนาดของเศรษฐกิจในแง่ของรายได้มวลรวมประชาชาติ ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากการประเมินรายได้ประชาชาติต่อหัวทำให้สามารถ จัดกลุ่มประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ออกเป็น 4 กลุ่มรายได้ ได้แก่ ประเทศรายได้ต่ำ Low, ประเทศรายได้ปานกลางระดับล่าง Lower-Middle, ประเทศรายได้ปานกลางระดับบน Upper-Middle และประเทศรายได้สูง High

สำหรับตัวเลขในปีงบประมาณ 2567 ที่เวิลด์แบงก์ จัดอันดับกลุ่มรายได้ไว้ ไล่เรียงจากด้านล่างสุด คือ ประเทศรายได้ต่ำ หรือ ประเทศที่ประชากร มีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 1,135 ดอลลาร์สหรัฐ ขยับขึ้นมา เป็นประเทศรายได้ปานกลางระดับล่าง หรือ ประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 1,136-4,465 ดอลลาร์สหรัฐ ขยับขึ้นมาอีก คือ ประเทศรายได้ปานกลางระดับบน ซึ่งไทยอยู่ในกลุ่มนี้ คือ ประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ย 4,466-13,845 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนด้านบนสุด คือ ประเทศรายได้สูง หรือ ประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 13,845 ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2566 นั้น ประเทศรายได้ต่ำ ประชากรจะมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 1,085 ดอลลาร์สหรัฐ, ประเทศรายได้ปานกลางระดับล่าง คือ ประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 1,086-4,255 ดอลลาร์สหรัฐ, ประเทศรายได้ปานกลางระดับบน คือ ประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ย 4,256-13,205 ดอลลาร์สหรัฐ และประเทศรายได้สูงคือประเทศที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 13,205 ดอลลาร์สหรัฐ

การจัดกลุ่มรายได้ประจำปีงบประมาณ 2567 ของธนาคารโลก บรรดาประเทศในอาเซียน นอกจากไทยแล้ว ยังมีมาเลเซียและอินโดนีเซีย อีก 2 ประเทศ ที่ถูกจัดอันดับในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน โดยสถานการณ์รายได้ของแต่ละประเทศ เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2565 หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในแง่ของรายได้ประชาชาติต่อหัว ประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในปี 2565 เทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562

ธนาคารโลก เริ่มพัฒนาการจำแนกประเทศตามรายได้ อย่างชัดเจน นับตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 โดยในปี 2530 ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำอยู่ที่ระดับ 30% ขณะที่ในปี 2565 ลดลงเหลือเพียง 12%

แต่ละประเทศต่างก็พยายามพัฒนาประชากร เพื่อให้รายได้ประชากรเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี เราเองก็หวังว่า อนาคตไทยเราจะสามารถพัฒนาให้ก้าวไปอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้สูงได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark