ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : รุมซัดแก้ ม.112 สกัด พิธา นั่งนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ 14 กรกฎาคม ต้องบอกว่า ต้องจับตาสถานการณ์การเมืองไทยที่ร้อนฉ่า ปฏิกิริยาจาก พรรคก้าวไกล ว่า จะเดินเกมอย่างไรต่อไป เพราะเมื่อวาน (13 ก.ค.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบแรก ปรากฏว่า นายพิธา ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

รุมซัดแก้ ม.112 สกัด พิธา นั่งนายกฯ
ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามวันนี้ คือ ผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่ 8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยไร้คู่แข่ง แต่ปรากฏว่างานนี้ ทั้ง สส. อดีตพรรคร่วมรัฐบาล และ สว. ต่างลุกขึ้นอภิปราย คัดค้านประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้มี สว. แค่ 13 คน ยอมโหวตให้กับ นายพิธา

ส่วนท่าทีของพรรคก้าวไกล แม้ว่าจะพลาดหวังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก แต่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังไม่ยอมแพ้ พร้อมเดินหน้าปรับยุทธศาสตร์การโหวตครั้งที่ 2 พร้อมยืนยันไม่ยอมถอย เรื่องแก้มาตรา 112 เพื่อแลกกับเสียงโหวต สว. เพราะสัญญากับประชาชนอย่างไรก็ต้องทำตามสัญญา

ศึกชิงวัดบางคลาน
ส่วนอีกหนึ่งข่าวใหญ่เมื่อวานนี้ คือ การที่เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร หลังถูกกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาส บุกยึดวัดไว้ ทำให้คณะกรรมการวัดชุดใหม่ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

แต่การเข้าทวงคืนวัดเมื่อวาน ปรากฏว่าถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัดขัดขวาง สุดท้ายปะทะกันดุเดือด

ส่วนวันนี้ (14 ก.ค.) ต้องจับตากลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล จะนัดชุมนุมหน้าหอศิลป์ ในช่วงเย็นวันนี้ (14 ก.ค.)

รวมทั้งต้องจับตาท่าทีจาก 8 พรรคร่วมว่า จะปรับยุทธศาสตร์อย่างไร ในการโหวตเลือกนายกฯ รอบ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม จะเสนอชื่อ นายพิธา เหมือนเดิม หรือ จะเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark