ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สลด เด็กอายุ 2 ขวบ กินลำไยทั้งเปลือก เมล็ดติดคอเสียชีวิต

เช้านี้ที่หมอชิต - สุดสลด เด็กวัย 2 ขวบ กินลำไยทั้งเปลือกใส่ปากเคี้ยว จนเมล็ดติดคอเสียชีวิต ขณะที่ยายที่ดูแลน้องร่ำไห้โทษตัวเอง ไม่น่าเผลอ จนทำให้น้องเสียชีวิต

ญาติได้เคลื่อนร่างของเด็กชายวัย 2 ขวบ 7 เดือน มาไว้ที่วัดสังแก ตำบลสวาย อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เพื่อจัดงานฌาปนกิจศพ โดยคุณแม่ของน้อง เมื่อทราบข่าวก็รีบขับรถจากกรุงเทพฯ กลับมาบ้านที่สุรินทร์ ยังคงมีอาการเศร้าโศกเสียใจ ร้องไห้ตลอดเวลาพร้อมทั้งกอดรูปน้องไว้แน่น
สำหรับสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากน้องหยิบลำไยทั้งเปลือกใส่เข้าปากแล้วเคี้ยวกินจนเม็ดลำไยหลุดเข้าไปอุดหลอดลม จนเด็กมีอาการตัวซีด ปากเขียว หายใจติดขัด หมดสติอยู่ที่พื้น อาสากู้ภัยช่วยเหลือกระแทกด้านหลังน้อง จนเมล็ดลำไยกระเด็นออกมา แต่น้องไม่รู้สึกตัว รีบนำส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายน้องเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นว่า น้องขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน ทำให้สมองตาย ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด

สอบถามพบกับคุณยายอิ่ม แซ่เต็ง อายุ 60 ปี บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ ยายกับน้องนั่งเล่นและกินขนมอยู่ที่ศาลาข้างบ้านพัก โดยยายนั่งกินลำไย ช่วงหนึ่งยายลงจากศาลาไปทำธุระ สักพักได้ยินเสียงน้องร้อง จึงรีบวิ่งมาดู พบว่าน้องหายใจไม่ออก ก็รู้ทันทีว่าน้องน่าจะหยิบลูกลำไยกินและติดคอ รีบเข้าไป เขย่าตัว ทุบหลัง แต่เมล็ดลำไยไม่ออกมา จึงรีบอุ้มหลานวิ่งไปหาเพื่อนบ้านให้ช่วยเหลือ พร้อมแจ้งกู้ภัยให้ช่วยเหลือ แต่ด้วยระยะทางไกลกว่า 20 กิโลเมตร จึงช่วยไม่ทัน น้องมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

คุณยายอิ่ม เล่าทั้งน้ำตาว่า เสียใจมาก และรู้สึกเหมือนตนเองผิดที่ประมาท ชั่วเวลาไม่กี่นาทีที่ลุกมาทำให้หลานชายกินเม็ดลำไยจนติดคอเสียชีวิต

คุณยายอิ่ม ฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์แก่พ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กเล็กว่าให้ระวังอย่าปล่อยให้ลูกหลานเล็ก ๆ ทานผลไม้ที่มีเม็ดเล็กอาจทำให้ติดคอหลอดลม และทำให้เสียชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark