ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สว. สกัด พิธา นั่งนายกฯ เห็นชอบแค่ 13 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - 8 พรรค ผนึกแน่นไม่แตกแถว แต่เสียง สว. ไม่มาตามนัด เหลือแค่ 13 เสียง ส่งผลโหวตยกแรก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังไปไม่ถึงฝัน

มาดูรายละเอียดของตัวเลขการโหวตเมื่อวานนี้กันชัด ๆ อีกครั้งหนึ่ง คุณพิธา ต้องการมากกว่า 375 เสียง เพื่อผ่านการโหวตของสภาร่วมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

หลังการอภิปรายตลอดทั้งวัน จนกระทั่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ปิดการอภิปรายและประกาศให้มีการลงมติในเวลาประมาณ 16.00 น. ปรากฏว่า คุณพิธา ได้รับคะแนนเสียง 324 เสียง ไม่เห็นด้วย 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ไม่มาลงคะแนน 45 คน รวมทั้งหมด 749 คน

สำหรับ 8 พรรคร่วม ไม่มีปัญหา ยังผนึกกันแน่น ได้มา 311 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง คือ คุณวันนอร์ ประธานสภา เพื่อรักษาความเป็นกลาง

ขณะที่พรรคการเมืองขั้วอื่น ๆ ไม่มีพรรคไหนพลิกมาเห็นชอบ โดยแบ่งเป็นไม่เห็นชอบ 148 เสียง และงดออกเสียง 40 เสียง

ไฮไลต์ที่จับตาจึงมาอยู่ที่เสียงของวุฒิสภา ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล แสดงความมั่นใจว่ารวมเสียงได้ครบ จนกระทั่งวันสองวันมานี้ที่เราเริ่มเห็นความกังวลจากการแถลงของ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ที่สะท้อนว่าเริ่มมีแรงกดดันไปที่ สว. ที่จะโหวตให้สูงขึ้น ว่ากันว่ามีทั้งแบล็กเมล์และหยิบยื่นผลประโยชน์ให้

ผลที่ออกมาปรากกว่า มี สว. โหวตให้ คุณพิธา เพียง 13 เสียง ไม่เห็นชอบ 34 เสียง งดออกเสียง 159 เสียง ไม่มาลงคะแนน 43 เสียง

โดย สว. 13 คน ที่เห็นชอบให้ คุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แก่
1. ศ.เกียรติคุณ นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์
2. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา
3. เฉลา พวงมาลัย
4. ซากีย์ พิทักษ์ชุมพล
5. พ.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง
6. พีระศักดิ์ พอจิต
7. พิศาล มาณวพัฒน์
8. มณเฑียร บุญตัน
9. วันชัย สอนศิริ
10. วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์
11. สุเดช จิรัฐติเจริญ
12.ประภาศรี สุฉันทบุตร
13. อำพล จินดาวัฒนะ

ขณะที่ ส.ว. 7 คน ที่เคยประกาศพร้อมลงมติตามเสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ งดออกเสียง 2 คน คือ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป และ ทิศนา ยุวานนท์ และอีก 5 คน ไม่มาประชุม ได้แก่ ภัทรา วรามิตร, ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, ประมาณ สว่างญาติ, สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ และ ประยูร เหล่าสายเชื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark