ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธา เปิดใจหลังแพ้โหวต

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังการโหวตจบลงด้วยความพ่ายแพ้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่อาคารรัฐสภา

พิธา เปิดใจหลังแพ้โหวต
นายพิธา กล่าวว่า ผลที่ออกมาในวันนี้เรายอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้ ที่เคยคาดการณ์ว่า สว. จะโหวตให้ ทำให้วันนี้เกิดความกดดันไปยัง สว. เยอะ ซึ่งก็ไม่มาประชุมเกือบ 40 คน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังไม่ยอมแพ้ จะใช้เวลาที่มีหายุทธศาสตร์รวบรวมเสียงในการโหวตครั้งแต่ไป เมื่อถามว่ายังมั่นใจ พรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะเห็นว่าผลโหวตที่ออกมาเป็นเช่นนั้น เราทำงานร่วมกันด้วยความเชื่อใจทั้ง พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่ถามว่าจะยอมแก้ไข หรือ ถอย เสนอแก้ไข ม.112 หรือไม่ พิธา ตอบว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม เราสัญญากับประชาชนไว้อย่างไรก็เป็นแบบนั้น

นอกจากนี้ พิธา กล่าวว่า หลังจากนี้คงพุ่งเป้าไปที่การโหวตในรอบที่ 2 ก่อน จากนั้นได้มีคำขอบคุณไปยัง สว.ทั้ง 13 คน ที่โหวตเห็นชอบให้ บอกว่าเป็นผู้ที่กล้าหาญเป็นไปตามที่เคยได้ประกาศไว้

วิโรจน์ ย้ำจุดยืนไม่ถอย 112
ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมายืนยันว่า เรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ไม่ถอยแน่ เพราะเป็นเรื่องที่ให้สัจจะกับประชาชนไว้

ปิยบุตร เสนอแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ด่วน!
และอีกหนึ่งประเด็นร้อนฉ่ามารอบดึก นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ออกมาโพสต์ข้อเสนอเร่งด่วนไปถึงก้าวไกล ให้ยื่นญัตติแก้ 272 ปิดสวิตช์ สว. และหากพวกเขายังไม่ยอมก็ถอยมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านอย่างภูมิใจและทระนงองอาจ

โดยสรุปข้อเสนอของ อาจารย์ปิยบุตร ระบุว่า หลังติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิด เห็นได้ชัดเจนว่า ด้วยข้ออ้างการแก้ไข มาตรา112 สส. และ สว. จำนวนมากให้ตายก็ไม่มีทางเปลี่ยนใจมาลงคะแนนเห็นชอบให้ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน ลิสต์รายชื่อที่อาจารย์โพสต์ไว้ เช่น วิทยา แก้วภราดัย, ชาดา ไทยเศรษฐ์, ชัยชนะ เดชเดโช, คำนูณ สิทธิสมาน, เสรี สุวรรณภานนท์, สมชาย แสวงการ

หรือแม้แต่ พรรคก้าวไกล ยอมถอยให้แคนดิเดต พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีแทน และยังร่วมรัฐบาลอยู่ ก็ไม่แน่ใจว่า บรรดา สว. จะยอมหรือไม่ เพราะพวกเขาน่าจะไม่ปรารถนาเห็นพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลเลย เช่นเดียวกัน ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ คงอยากเสียบเข้าร่วมรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกลมากกว่า
จากนั้น อาจารย์ปิยบุตร ระบุว่า ทราบจาก พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกลว่า มีความคิดเตรียมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 272 โดยทันที และ สส.พรรคก้าวไกล เตรียมเข้าชื่อเสนอร่างแล้ว ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันนี้มี สว.ที่งดออกเสียง หรือไม่มาลงคะแนน หลายคนอ้างว่า ต้องการ "ปิดสวิตช์ สว." ไม่อยากเข้าร่วมใช้อำนาจตามมาตรา 272 เลือกนายกรัฐมนตรีอีก รัฐสภาจึงควรเร่งดำเนินการยกเลิกมาตรา 272 โดยเร็วที่สุด เชื่อว่าไม่เกิน 4 สัปดาห์ ก็สามารถทำได้เสร็จเรียบร้อย

สส.พรรคก้าวไกล มี 151 คน สามารถเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เสนอเข้าสภา เร่งบรรจุญัตติ สส.เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272 เกินครึ่งอยู่แล้ว ส่วน สว.จำนวนมาก ที่ขอ "ปิดสวิตช์ สว." และงดออกเสียงในวันนี้ ย่อมหมดข้ออ้าง ซึ่งจะได้ชื่อว่า ร่วมกัน "ปิดสวิตช์ สว." อย่างแท้จริง

หากพวกเขายังไม่ยอมยกเลิกมาตรา 272 ให้อีก ก็ให้มันรู้ไป อย่างน้อย พรรคก้าวไกล ก็ได้ทำให้ประชาชนเห็นแล้วว่า พยายามต่อสู้อย่างถึงที่สุด แล้วถอยออกมา ประจานระบบนี้ให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศได้รู้กันอย่างถ้วนหน้าว่า "พวกเขาจากหลายฝักฝ่าย" รวมหัวกันสกัดกั้นและทำลาย พรรคก้าวไกล ผู้ทำหน้าที่ยานพาหนะของความหวัง

จงยืดอกอย่างภูมิใจและทระนงองอาจในความเป็น "แกะดำ" ของการเมืองไทย ในวันนี้ แล้วอดทนรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เส้นแบ่ง "ใหม่/เก่า" และขั้วขัดแย้งในการเมืองไทย ชัดขึ้นกว่าเดิม แหลมคมกว่าเดิม เมื่อ 14 ล้านยังไม่พอในวันนี้ ต้องทำให้ได้ถึง 20 ล้าน 25 ล้านในวันพรุ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark