ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เช็กเสถียรภาพกองทุนประกันสังคม เสี่ยงล่มสลายใน 30 ปี หรือไม่

ข่าวสังคม 14 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ประเด็นการเมืองว่าร้อนแรงแล้ว ประเด็นมนุษย์เงินเดือนก็ร้อนไม่แพ้กัน เมื่อมีผลศึกษาออกมาว่าอีก 30 ปีข้างหน้า กองทุนประกันสังคม เสี่ยงล้มละลาย ทีมข่าวของเราตรวจสอบเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะที่จ่าย ๆ เงินสมทบกันไปทุกเดือน หวังใช้ยามแก่ สรุปจะไม่มีเงินให้ใช้หรือไม่

มนุษย์เงินเดือน ซึ่งเป็นผู้ประกันตน กับกองทุนประกันสังคม เฉพาะมาตรา 33 ก็มีอยู่กว่า 11 ล้านคน ที่ทุกเดือนต้องจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ร่วมกับนายจ้างและรัฐบาล โดยมีเพดาน 5 สูงสุดอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ทำให้ผู้ประกันตนต้องจ่ายเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 750 บาทต่อเดือน

แต่พอมีกระแสว่า อีก 30 ปี ข้างหน้า กองทุนนี้ฯ จะล้มละลาย เนื่องจากปัญหาหลักคือโครงสร้างประชากรเปลี่ยน จะมีคนทำงานน้อยกว่าคนเกษียณอายุที่รอรับเงินบำนาญในแต่ละเดือน

จากประเด็นนี้ เมื่อเข้าไปดูเงินสมทบที่จ่ายเข้ากองทุนสังคม หลัก ๆ จะนำเงินไปใช้ดูแลสมาชิก ในกรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต สงเคราะห์บุตร ว่างงาน และโดยเฉพาะกรณีการดูแล ยามชราภาพนี้เอง

สอดคล้องกับโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป เพราะคนทำงานลดลง เมื่อเทียบกับคนเกษียณ ซึ่งมีเยอะขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ปี 2560 จึงคาดการณ์กันว่า กองทุนประกันสังคมที่ยังเก็บเงินสมทบในอัตราเดิมจะมีเงินไม่เพียงพอดูแลในส่วนของกองทุนชราภาพ

เนื่องจากขณะนี้ร่างกฎกระทรวงแรงงาน เรื่องการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ และขั้นสูงที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ซึ่งจะขยับเพดานค่าจ้างจาก 15,000 บาท เป็น 17,500-23,000 บาท ยังไม่มีประกาศบังคับใช้

แต่อย่าเพิ่งตกใจ ถ้าหากไม่แก้ไขในอีก 30 ปี หรือ ราว ๆ ปี 2596-2597 ตามวิธีที่บอกเมื่อครู่ 1 วิธี คือ การขยับฐานเพดานในการคำนวณเงินสมทบกองทุนฯ ใหม่ ร่วมกับอีกหลากวิธี อาทิ การขยับอายุการเกษียณจากเดิม 55 ปี เป็น 60 ปี หรือมากกว่านี้ เป็นต้น

ต้องจับตาว่าการจัดเก็บเงินกองทุนประกันสังคมในอัตราใหม่ จะประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่สำนักงานประกันสังคมก็ออกมาเผยสถานะกองทุนฯ เมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา มีเงินลงทุนสะสมอยู่ที่ 2.34 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว (2565) ถึง 3.24 เปอร์เซ็นต์ และคาดการณ์ปี 2570 จะมีเงินลงทุนสะสมกว่า 3 ล้านล้านบาท จึงขอให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน มั่นใจว่า กองทุนฯ ยังมีเสถียรภาพมั่นคง และดูและผู้ประกันตนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark