ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนพายุโซนร้อน ส่งอิทธิพลถึงไทย

ข่าวสังคม 15 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เตือนทั่วไทยระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ทะเลมีคลื่นสูง เรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วง 16-20 กรกฎาคม 2566

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบนของไทย ขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณฟิลิปปินส์ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ตาลิม (Talim) ในระยะต่อไป คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่เวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2566 ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมในภาคใต้ บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ไว้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark