ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านร้อง ถูกแมลงปีกแข็งบุกยึดบ้านซ้ำเกือบทุกปี จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มาที่ทุกข์ของชาวบ้านคนหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ถูกแมลงปีกแข็งนับหมื่น ๆ ตัว บุกยึดบ้านนานนับเดือน และจะมาเกือบทุกปี จนอยู่อย่างยากลำบาก กำจัดเท่าไหร่ก็ไม่หมด ซึ่งปัญหานี้มีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ก่อนอื่นไปดูความร้ายกาจของแมลงชนิดนี้กันก่อน

ชาวบ้านร้อง ถูกแมลงปีกแข็งบุกยึดบ้านซ้ำเกือบทุกปี จ.นครราชสีมา
ที่เห็นเป็นจุดดำ ๆ เกาะกลุ่มกันหนาแน่น ตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน และบนข้าวของเครื่องใช้ ที่นอนหมอนมุ้ง ที่เห็นนี้ คือ ฝูงของแมลงปีกแข็ง ที่เจ้าของบ้าน หลังหนึ่งในพื้นที่ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังกุมขมับกลุ้มใจกับการถูกฝูงแมลงนับหมื่นๆ ตัวบุกยึดบ้าน นานนับเดือนและเจอปัญหานี้ซ้ำ ๆ เกือบจะทุกปี

ซึ่งเจ้าของบ้าน ก็พยายามกำจัดด้วยการตักแมลงเหล่านี้ไปตากแดดให้ตายก็ไม่หมดยังคงกลับมา ทั้งฤดูร้อน และโดยเฉพาะฤดูฝนแมลง จะออกมาก่อกวนเป็นจำนวนมาก จึงอยากร้องขอใครทราบวิธีกำจัด หรือ ต้องทำอย่างไรให้ช่วยแนะนำเพื่อกำจัดให้หมดไปอย่างถาวร เพราะตอนนี้อยู่ลำบาก และมีเพียงอาสากู้ภัย "ฮุก 31 โคราช จุดพิมาย" ที่นำยากำจัดแมลงไปฉีดพ่นบรรเทาความเดือดร้อนให้แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ เผยปัจจัยแมลงบุกบ้าน เกิดจากความชื้น-มีแหล่งอาหาร-วงจรขาดนักล่า
ด้านคณบดี คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ก็เผยสาเหตุที่แมลงบุกยึดบ้านประชาชน มาจากบ้านหลังนั้นอาจมีความชื้นสะสมอยู่มาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูฝน อีกทั้งยังมีปัจจัยร่วม คือวัฏจักรของสัตว์ผู้ล่าแมลงขาดหายไป จึงทำให้มีแมลงรวมกลุ่มเพื่อผสมพันธุ์ และบริเวณโดยรอบตัวบ้านเอง ก็อาจมีแหล่งอาหาร อาทิ กองปุ๋ยหมัก กองเศษไม้ผุพัง กองซากพืชทับถม หรือ อาจมีเล้าเป็ดเล้าไก่อยู่ จึงทำให้พบแมลงดังกล่าว

แนะจัดสภาพแวดล้อมภายใน-นอกบ้าน ป้องกันแมลงบุกยึดบ้าน
ส่วนวิธีแก้ปัญหาแมลงปีกแข็งบุกบ้าน อาจารย์สุรัตน์ ก็แนะนำว่า เจ้าของบ้านควรปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เกิดความโล่ง โปร่ง ไม่แออัด หรือ มีมุมอับเต็มไปด้วยสิ่งของ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นในตัวบ้าน ซึ่งรวมถึงไปถึงควรจัดการปรับสภาพแวดล้อมรอบ ๆ บริเวณบ้าน ซึ่งไม่ควรมีกองเศษไม้ผุพังรกเป็นป่า ซากพืชทับถม หรือ กองปุ๋ย และโรงเลี้ยงสัตว์ ควรปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้มีแหล่งอาหารสำหรับแมลงก็จะช่วยลดปัจจัยชักชวนแมลงเข้ามาใกล้บ้านได้ หรือ หากประชาชนต้องการใช้สารเคมีกำจัดแมลง ก็สามารถดำเนินการ แต่ควรระมัดระวังเมื่อพ่นใหม่ๆ ซึ่งคนและสัตว์ไม่ควรเข้าใกล้ จนกว่าจะแห้งดีแล้ว

สำหรับพิษภัยของแมลงปีกแข็งต่อมนุษย์ ส่วนใหญ่นอกจากจะทำให้เกิดความรำคาญ และเกิดรอยขีดข่วนบริเวณร่างกายแล้ว ในบางคนก็อาจพบภาวะแพ้สารที่แมลงปล่อยออกมาเพื่อป้องกันตนเองจากศัตรู จึงทำให้มีผื่นแดง ปวดศีรษะ และจมูกอักเสบได้ ซึ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที รวมทั้งก็ยังควรต้องระวังอย่าให้แมลงเข้ารูหูรูจมูกอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark