ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาทิศทางพายุดีเปรสชัน ทวีกำลังแรงขึ้น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทั่วไทย เตรียมรับมืออิทธิพลทางอ้อม ของพายุในทะลจีนใต้ ส่งผลให้บ้านเรามีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 16-20 กรกฎาคมนี้

ทิศทางพายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และจะมีชื่อว่า ตาลิม เป็นภาษาฟิลิปปินส์ แปลว่าใบมีด คาดว่าจะเคลื่อนผ่าน เกาะไหหลำ และขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน ช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคมนี้ โดยพายุลูกนี้ จะไม่ส่งผลกระทบทางตรงแต่มีผลทางอ้อมต่อปัจจัยทางสภาพอากาศในบ้านเรา

สำหรับประเทศไทย เตรียมรับมือฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 16-20 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรง จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมประจำฤดูจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

พื้นที่ต้องระวัง วันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) 
ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคอีสาน ที่จังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง ที่จังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี ภาคตะวันออก ที่จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ ที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และ กระบี่

หลังจากนั้น วันที่ 17-20 กรกฎาคม หลายพื้นที่ต้องรับมือต่อเนื่อง และถือว่าเป็นโอกาสดี ที่จะมีน้ำฝนมาช่วยเติมเต็มแหล่งน้ำ สำรองไว้ใช้เพื่อการเกษตร เตรียมสู้ภัยแล้งกับปรากฎการณ์เอลนีโญรุนแรงในปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark