ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายหน่วยงาน รับมือเอลนีโญรุกเมือง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปีนี้ ชาวนาไทยต้องเตรียมรับมือ ผลกระทบภัยแล้ง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ โดยที่เขตหนองจอก ได้สร้างทำนบกั้นน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำ สำรองไว้ใช้ช่วงขาดแคลน

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ คุณทัศนีย์ไปกับนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ลุยทุ่งนาเขตหนองจอก ชมต้นแบบการกักเก็บน้ำ สำรองไว้สู้ภัยแล้งที่กำลังรุกเมือง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ โดยที่เขตหนองจอก นับว่าเป็นพื้นที่เกษตรกรรมแหล่งใหญ่ใน กทม. มีผืนนากว่า 50,000 ไร่ ชาวนาที่นี่ ยังคงหว่านข้าว ทำนา แม้ว่าน้ำจะน้อย แต่หลังจากนี้ คาดว่าต้องปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เช่น แตงโม แคนตาลูป และแตงไทย

โดยสำนักงานเขตหนองจอก ได้สร้างทำนบกั้นน้ำ ขึ้นใหม่ 17 แห่ง เอาไว้กักเก็บน้ำ รับปริมาณน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้ สำรองไว้ใช้ช่วงขาดแคลน ซึ่งคาดว่า ปลายปีนี้ หากสถานการณ์เอลนีโญรุนแรง ชาวนาและเกษตรกรที่นี่ จะยังคงมีน้ำใช้ ฝ่าวิกฤติไปให้ได้

ขณะที่ ภาคการท่องเที่ยว ต้องปรับกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้สอดคล้องกับวิกฤตทางธรรมชาติ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ร่วมกันถกปัญหาปรากฎการณ์เอลนีโญรุกเมือง และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาจทำให้ขาดความอุดมสมบูรณ์จากภัยแล้งที่มาเยือน

หลังจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องปรับแผน เปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้ทรัพยากรทางธรรมชาติคงอยู่ยาวนาน เช่น หันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์, ไม่ใช้ภาชนะพลาสติก หรือ โฟมที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง, หันมาปั่นจักรยานท่องเที่ยวในพื้นที่ และที่สำคัญสถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยวต้องดำเนินกิจกรรมที่เน้นการลดคาร์บอนฟรุตปริ้นท์ เพื่อให้รักษาสิ่งแวดล้อม และธุรกิจท่องเที่ยวยังเดินหน้าต่อไปได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark