ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รอ วสท.คำนวณจุดรื้อสะพานคอนกรีต ที่ไม่เสี่ยงอันตราย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่กำลังรอเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ คำนวณจุดรื้อถอนซากความเสียหาย โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับ ถนนอ่อนนุช - ลาดกระบัง ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นอันตรายน้อยที่สุด ก่อนเริ่มลงมือรื้อถอนซากคอนกรีตที่เหลือ

ในวันที่ 4 ของการรื้อถอนซากความเสียหาย โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับ ถนนอ่อนนุช - ลาดกระบัง ทีมช่างรื้อถอนไม่ได้เข้าไปเคลื่อนย้ายซากปูน หรือ คานเหล็กออกจากจุดเกิดเหตุ แต่ต้องเข้าไปทำค้ำยันเพื่อเสริมความแข็งแรงกันซากสะพาน ส่วนที่อาจพังลงมาซ้ำเติมความเสียหาย ด้วยการเสริมคานเหล็กในจุดที่ไม่ได้รับความเสียหายมาก และนำก้อนคอนกรีตที่มีลักษณะคล้ายลูกเต๋า ไปวางเรียงซ้อนเพื่อช่วยแบ่งรับน้ำหนักสะพานส่วนที่พังแต่ยังไม่ตกลงมาถึงพื้น เพื่อที่อย่างน้อยหากเกิดการพังถล่มลงมาซ้ำ จะลดทอนความเสียหายลงให้เหลือน้อยที่สุด

แล้วจะรื้อถอนที่เหลือได้เมื่อไร? ทีมช่างรื้อถอนได้เปิดเผยกับทีมข่าว 7 HD ว่า ต้องรอผลการคำนวนความแข็งแรงโครงสร้างสะพาน จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ที่จะหารือข้อสรุปร่วมกับ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะให้เริ่มรื้อถอนตรงจุดไหนอย่างไร ที่จะไม่เกิดผลกระทบหรือเสี่ยงอันตราย ทีมช่างก็จะเร่งดำเนินการในทันที คาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลา 2 วัน ก็น่าจะแล้วเสร็จ

ส่วนที่เมื่อวานนี้มีข้อสงสัยเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าคล้ายศพ ต้องให้สุนัขตำรวจมาช่วยดมหายืนยันสรุปแล้ว คนงานในไซต์ก่อสร้าง บอกว่า กลิ่นเหม็นเน่าที่ว่านี้ จริง ๆ แล้ว น่าจะเป็นกลิ่นอาหารเน่าเสีย ที่อยู่ท้ายรถกระบะคันที่ถูกเศษซากสะพานทับ ซึ่งรถคันนี้เป็นรถที่ใช้ในไซต์งานก่อสร้าง และจากการหารือกันในที่ประชุมล่าสุด ก็ไม่มีใครติดใจเรื่องกลิ่นนี้อีกแล้ว

ด้าน พันตำรวจเอก พรรณลบ สำราญสม ผู้กำกับการ สน.จรเข้น้อย ยอมรับว่า ตอนนี้คดียังไม่มีความคืบหน้าใหม่ เพราะตำรวจทำได้เพียงการสอบปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐานทางข้าง หลัก ๆ ยังต้องรอผลการตรวพิสูจน์จาก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ที่คาดว่าจะได้รับมาในสัปดาห์หน้า และรอผลการตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานมาประกอบ ที่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับมาเมื่อใด ยังไม่มีกำหนด จะดำเนินคดีกับใครก็ยังไม่ได้

ส่วนเรื่องการเปิดการจราจร ก็เหมือนอย่างที่บอกไปเมื่อวาน ว่าหากยังไม่มีการยืนยันว่าเรื่องความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญ และยังไม่มีการเคลียร์คอนกรีตส่วนหนึ่งออกจากพื้นที่ ก็ยังไม่สามารถเปิดการจราจรได้ ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ขณะนี้มี 41 คน แล้วที่ไปลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือกับสำนักงานเขตลาดกระบัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark