ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายหน่วยงานวางรากฐาน พัฒนาธุรกิจด้านนวัตกรรม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากการพัฒนาธุรกิจ SME ไปสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรม ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ที่เริ่มเน้นการทำงานแบบเชื่อมโยงมากขึ้น ก็เชื่อว่าจะช่วยให้นักลงทุนต่างชาติ กล้าตัดสินใจปักหลักลงทุนในไทยมากขึ้น

ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลจากการตั้งข้อสังเกต จากการที่มีผู้ให้ความสนใจมากกว่า 3.9 ล้านคน เข้าไปดูการแสดงผลงานและความรู้ด้านนวัตกรรม ที่กว่า 250 หน่วยงานของไทย และต่างประเทศ เผยแพร่ให้ติดตามชมผ่านแพลตฟอร์มและช่องทางต่าง ๆ ในช่วง 3 วัน สะท้อนให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจด้านนวัตกรรม สินค้าและบริการด้านการเกษตร อาหาร สุขภาพ การแพทย์ เทคโนโลยีเอไอ หุ่นยนต์ ไปจนถึงนวัตกรรมเพื่อสังคม

นาย พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า ความสนใจที่ว่านี้กำลังชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการตัดสินใจปักหลักลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติ และสิ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นได้จริง อาจต้องเริ่มกันตั้งแต่การเปลี่ยนให้ มหาวิทยาลัย เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี ตั้งบริษัท และลงทุนเอง การรวมตัวของบริษัทเป็นสมาคมให้มากขึ้น และการทำธุรกิจที่มุ่งแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทางเลือกที่คนส่วนใหญ่ของโลกกำลังให้ความสำคัญ

ขณะที่ นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการเร่งยกระดับผลิตภัณฑ์สิ่งทอของไทยในปัจจุบัน ที่เห็นด้วยว่า การปรับตัวของธุรกิจสิ่งทอด้วยการหันไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง ผลิตสินค้าให้มีคุณภาพคงทนได้มาตรฐานตามหลักสากล จะช่วยยกระดับคุณภาพสินค้าของไทยในสายตาของผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างโอกาสภาคเอกชนจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น และการใช้วัตถุดิบที่อยู่ในเมืองไทย ยังช่วยลดการนำเข้าวัตถุดิบที่จะเป็นต้นทุนให้น้อยลง ที่สำคัญยังช่วยให้คนไทยเกิดความเชื่อมั่นว่า สินค้าไทยก็เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ด้าน นาย ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ หรือ พว. เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับคณะคุรุศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ 8 มหาวิทยาลัย ที่จะทำโครงการประกวดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนตั้งแต่ระดับประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย รู้จักการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิตตั้งแต่เยาว์วัย ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน เพื่อวางพื้นฐานการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งผลในการต่อยอดไปสู่ภาคธุรกิจในพื้นที่ ส่งเสริมการพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และสร้างความเป็นผู้นำตั้งแต่เด็ก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark