ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก้าวไกล ขอมติ 8 พรรค ดัน พิธา โหวตรอบ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พรรคก้าวไกล ยังคงยืนยันที่จะเสนอชื่อ นายพิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบ เป็นนายกรัฐมนตรี ในรอบที่ 2 โดยในวันอังคาร ที่จะถึงนี้ จะขอมติจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล

ก้าวไกล ขอมติ 8 พรรค ดัน พิธา โหวตรอบ 2
หลังจากการหารือ ร่วมกัน ระหว่างพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้ วันนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าพรรค จะยังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณา อีกเป็นครั้งที่ 2 โดยจะเสนอให้ ที่ประชุม 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลพิจารณา ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคมนี้ และมั่นในว่าจะเสนอ ชื่อนายพิธา ซ้ำได้อีก แม้ว่า จะมี สว. บางคนบอกว่า ทำไม่ได้เพราะติดข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 41 ที่ห้ามเสนอญัตติซ้ำ และระหว่างนี้ ก็ยังเดินหน้า พูดคุยทำความเข้าใจกับ สว. ให้เลือกนายพิธา ควบคู่ไปกับการ ขอเสียงสนับสนุน แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว. ด้วย

เพื่อไทย โหวตตามมติ 8 พรรค หนุน พิธา รอบ 2 หรือไม่
ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กำลังประเมินสถานการณ์ ว่าหาก สว. ยกข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ขึ้นมาจะต้องรับมืออย่างไร และทราบว่าประธานรัฐสภาได้ระดมนักกฎหมายมาหาข้อสรุปเรื่องนี้แล้ว ส่วนพรรคเพื่อไทย จะยัง สนับสนุน นายพิธา ในการโหวตครั้งที่ 2 หรือไม่นั้น ต้องทำตามมติของที่ประชุม 8 พรรค แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ถ้ามีชื่อนายพิธา กับ พลเอกประวิตร แน่นอนว่า เพื่อไทยก็ต้องโหวต ให้นายพิธา อยู่แล้ว

เสรีพิศุทธ์ แนะ ก้าวไกล ถ้าสู้ไม่ไหว ก็ไปเป็นฝ่ายค้าน
ด้าน พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า แม้ขณะนี้จะยังหนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากพิจารณาท่าทีของ สว. ที่ผ่านมา ก็อยากแนะนำให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือ ไม่เช่นนั้น พรรคก้าวไกล ก็อาจต้องเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้

ล่าสุด นายพิธา ปล่อยคลิปวิดีโอ ความยาว 4 นาที เปิดใจขอให้ประชาชน ช่วยกันทำทุกวิถีทางอย่างสร้างสรรค์ ให้ สว. ช่วยสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล แต่หากทำไม่สำเร็จ พร้อมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแทน ภายใต้เงื่อนไข MOU ที่ทำร่วมกันของ 8 พรรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark