ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก้าวไกล พร้อมถอยให้ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล หากไม่ผ่านด่าน สว.

ข่าวภาคค่ำ - นายพิธา ประกาศพร้อมหลีกทางให้ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หาก ปิดสวิสต์ สว.และ โหวตนายกรัฐมนตรี ไม่สำเร็จ ไปฟังเสียงบางช่วงบางตอน

ก้าวไกล พร้อมถอยให้ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล หากไม่ผ่านด่าน สว.
คลิปวีดิโอ ความยาว 4 นาที ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ระบุว่า ขณะนี้ เหลือโอกาสอีกไม่กี่ครั้ง ที่ต้องสู้ใน 2 สมรภูมิ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลสมรภูมิแรก คือ การโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ และสมรภูมิที่สอง ก็คือการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ สว. เลือกนายกรัฐมนตรีตลอดกาล พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด เพื่อให้ สว. สนับสนุนตนเองและพรรคก้าวไกล และขอให้ประชาชน ร่วมทำภารกิจ ส่งสาร ถึง สว. ทุกวิถีทาง ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ เชิญชวนให้ สว. โหวตนายกรัฐมนตรีตามมติของประชาชน และ ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน หากทำไม่สำเร็จก็ยินดีเปิดทางให้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน

เศรษฐา ไม่รู้ เพื่อไทย จะเสนอชื่อแทน พิธา
ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าพรรคเตรียมเสนอชื่อตนเองให้ รัฐสภา พิจารณา แทนนายพิธา เนื่องจากไม่ได้อยู่ในวงเจรจาระหว่าง 2 พรรคเมื่อวานนี้ และหากจะเสนอชื่อตนเองจริงๆ ก็ต้องมีการพูดคุยกันในพรรคก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน

ด้าน นายเสรี สุวรณภานนท์ สว. ยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล และมีพรรคการเมืองที่มีนโยบาย แก้ไขมาตรา 112 ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย ก็จะไม่โหวตให้แน่นอน และ หากพรรคก้าวไกล จะยอมถอย ไม่แก้ มาตรา 112 แล้ว ก็ต้องออกเป็นมติพรรค ถึงจะน่าเชื่อถือ ถ้าพูดแค่คนเดียว ก็สามารถพูดกลับไปกลับมาได้ตลอด

เสรีพิศุทธ์ แนะ ก้าวไกล หาวิธีอื่น แทนการปิดสวิตซ์ สว.
ส่วนการเสนอปิดสวิตซ์ สว. พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มองว่า  การแก้ไขกฎหมายมาตรา 272 ยังไม่มีความจำเป็น เพราะที่ผ่านมา เคยมีการเสนอแล้วแต่ไม่สำเร็จ จึงควรใช้วิธีการอื่นแทนน่าจะเหมาะสมกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark