ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวเน็ต เสียงแตกกินได้หรือไม่ ? อาโวคาโด มีจุดดำ - ใยสีขาว

ข่าวภาคค่ำ - หลังมีคนนำภาพเมนูอาหารที่มีอาโวคาโด เป็นส่วนประกอบ แต่กลับมีจุดสีดำ ๆ กระจายอยู่ทั่ว บางจุดก็มีใยสีขาวอยู่ด้วย ชาวเน็ตฯ ก็ถกสนั่น เสียงแตก บ้างบอกรับประทานได้ บางบอกไม่ได้ เรื่องนี้จะมีธงไปฝั่งไหน เรามีผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ก่อนอื่นไปดูภาพต้นเรื่องกันก่อน

ภาพเมนูอาหารที่มีอาโวคาโดเป็นส่วนประกอบแต่บนเนื้อของอาโวคาโด กลับมีจุด ๆ สีดำกระจายอยู่โดยรอบ และบางจุดก็มีใยขาว ๆ คล้ายสปอร์เชื้อรา ซึ่งโพสต์โดยสมาชิกในเพจ "พวกเราคือผู้บริโภค" พร้อมกับถามว่า ที่เห็นอยู่ใช่เชื้อราหรือไม่

ก็นำมาสู่ข้อคิดเห็น 2 มุม โดยบางส่วน บอกว่า รับประทานได้ และบางส่วน บอกรับประทานไม่ได้

ทีมข่าวของเรา จึงตรวจสอบกับนักวิจัยชำนาญการ สถานีวิจัยปากช่อง ภาควิชาพืชสวนคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า จุดสีดำเกิดจากการสุกเกินไป หรือบางครั้งเกษตรกรอาจเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วเกินไป ดูแลไม่ดี เมื่อนำมาบ่มจนสุก จึงพบเนื้อมีจุดสีดำ เรียกว่า ภาวะโรคจุดดำ ซึ่งภาวะนี้ลุกลามจนทำให้ผลอาโวคาโดเสียหาย มีกลิ่นเหม็นจนรับประทานไม่ได้

และยังแตกต่างกับผลอาโวคาโดที่ผ่าออกมา แต่พบว่าเป็นเส้นใยสีดำ แสดงว่าผลสุกเกินไป รับประทานไม่อร่อย จึงไม่แนะนำ ยิ่งหากมีรสขมควรหลีกเลี่ยง เพราะ เสี่ยงเกิดผลกระทบต่อร่างกายได้ แม้จะไม่รุนแรงก็ตาม

ส่วนในภาพอาโวคาโดที่เห็นเป็นใยสีขาว ๆ นักวิจัย ฟันธงว่า เป็นเชื้อรา ไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้ปวดท้อง และเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดภาวะภูมิแพ้ได้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark