ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านเดือดร้อน ตลิ่งแควหนุมาน พังเกือบถึงบ้าน จ.ปราจีนบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านริมแควหนุมาน จังหวัดปราจีนบุรี ผวาโครงการขุดลอก ขุดดินทรายแก้ปัญหาลำคลองตื้นเขิน โดยนำทรายขึ้นมากองริมตลิ่ง แต่กลับพังหนักกว่าเดิม ล่าสุดพังขยายกว้างใกล้ถึงบ้านเรือน

ชาวบ้านที่บ้านท่าหิน ตำบลนาแขม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี นำผู้สื่อข่าวไปดูสภาพตลิ่งแควหนุมาน ลำคลองสายหลักในพื้นที่ที่พังทลายเป็นทางยาว หลังสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 5 สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า ว่าจ้างเหมาขุดลอกแควหนุมาน ระยะทาง 7,750 เมตร เพื่อแก้ปัญหาความตื้นเขิน และเพิ่มพื้นที่รับน้ำฤดูน้ำหลาก ป้องกันอุทกภัย

แต่หลังมีการขุดลอกดินขึ้นมาไว้บนตลิ่ง ปรากฎว่า แนวตลิ่งพังทลายลงไปในน้ำตลอดระยะ 7 กิโลเมตร จนส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนราษฎร 2 ฝั่ง แควหนุมาน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งเครือข่ายกลุ่มมิตรรักบางปะกง ยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมเจ้าท่า เรียกร้องให้ระงับโครงการนี้ เพราะนอกจากทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากดินที่ขุดลอกขึ้นมา เป็นดินทราย เมื่อถูกน้ำฝนกัดเซาะ ก็ไหลพังลงในน้ำ 

หนึ่งในชาวบ้าน บอกว่า ช่วงน้ำหลาก น้ำในแควหนุมาน จะท่วมสูงจนถึงใต้ถุนบ้าน ซึ่งเป็นปกติของชาวบ้านที่ติดแควหนุมาน แต่การขุดลอกขณะนี้ นอกจากดินทรายบนตลิ่งจะพังแล้ว ก็ยังไม่มีต้นไม้เหลือเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะ จึงกังวลว่า หากน้ำหลาก ตลิ่งจะพังขยายวงกว้างจนถึงบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark