ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อานนท์ นำคาร์ม็อบ จี้ สว. ไม่เข้าประชุม ให้ลาออก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ผู้ใช้รถใช้ถนนบางเส้นทางอาจติดขัดบ้าง เพราะมีการชุมนุมที่ใช้คาร์ม็อบ เคลื่อนตัวไปยัง 3 เหล่าทัพ ยื่นหนังสือกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง สว. หลังไม่เข้าประชุมสภา ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมตัวกันตามนัดหมายที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเดินทางในรูปแบบ "คาร์ม็อบ" ไปยังกองบัญชาการกองทัพบก กองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บัญชาทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลาออกจากการเป็นสมาชิกวุฒิสภา จากกรณีที่ผู้บัญชาการแต่ละเหล่าทัพ ไม่ยอมเข้าประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยขบวนเริ่มเคลื่อนตั้งแต่ 14.00 น. ที่ผ่านมา ออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าไปที่กองบัญชาการกองทัพบก บริเวณถนนราชดำเนิน ก่อนจะปราศรัยโจมตี พร้อมกับเรียกร้องให้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือ เพื่อขอให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทางกองทัพบกได้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือ

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวน มุ่งหน้าไปที่ถนนอรุณอมรินทร์ เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้บัญชาการทหารเรือลาออกจาก สว. ซึ่งทางกองทัพเรือก็ได้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือเช่นกัน โดยภาพรวมของการเคลื่อนขบวน พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไปคอยอำนวยความสะดวก ส่วนการจราจรก็ติดขัดในช่วงที่ขบวนเคลื่อนผ่าน หลังจากนี้จะไปต่อไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติถนนพระรามที่ 1 จุดสุดท้ายจะไปสิ้นสุดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พลตำรวจตรี โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า การชุมนุมของนายอานนท์ และแกนนำคนอื่น ๆ ได้มีการแจ้งขอชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และแจ้งว่าจุดใดบ้างที่จะเคลื่อนขบวนผ่าน รวมทั้งขออนุญาตชุมนุมถึงเวลา 20.00 น. ก่อนจะยุติการชุมนุม 

ส่วนกรณีของนายอานนท์ ซึ่งติดเงื่อนไขของศาลฯ ที่ห้ามก่อความวุ่นวุ่นวายในพื้นที่ต่าง ๆ เบื้องต้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบพฤติการณ์การชุมนุมของนายอานนท์และพวก ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน โดยเก็บข้อมูลพยานหลักฐานไว้ให้ได้มากที่สุด หากมีการกระทำที่ผิดเงื่อนไขที่ศาลระบุไว้ ก็จะร้องต่อศาลขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว แต่จากการตรวจสอบ ยังไม่พบว่านายอานนท์และพวกกระทำผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark