ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แนะรัฐพลิกเกมดึงนักท่องเที่ยว ช่วงจัดตั้งรัฐบาลช้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักการเงินอย่างอาจารย์ กอบศักดิ์ ภูตระกูล แนะรัฐบาลเร่งพลิกเกมสู้ ดึงดูดเม็ดเงินจากภาคท่องเที่ยว หลังเริ่มมีสัญญาณความล่าช้าของการจัดตั้งรัฐบาล

ในการอบรมโครงการพํมนาศักยภาพ ผู้สื่อข่าวระดับสูง ประจำปี 2566 ในหัวข้อบรรยาย"ทิศทางเศรษฐกิจไทย การเงินตลาดทุนไทย ในมิติการพัฒนาอย่างยั่งยืน "นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน แนะรัฐบาลพลิกเกมสู้ "ลดแลกแจกแถม" ดึงนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยให้มากที่สุด เพื่อผลักดันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ ทำให้จีดีพีไตรมาส 4 ปีนี้ เติบโตชดเชยภาคส่งออก ที่ติดลบต่อเนื่อง 8 เดือน รวมทั้งผลกระทบจากการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า ในช่วงที่รัฐบาลไม่เข้มแข็ง โดยยังคงต้องติดตามสถานการณ์การโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคมอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นคาดว่า การเบิกจ่ายงบประมาณอาจล่าช้าไปอย่างน้อย 3 เดือน หรือจะเริ่มใช้งบฯ กระตุ้นเศรษฐกิจได้ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งได้พูดคุยกับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ บอกว่าได้ทำใจไว้แต่แรกแล้วว่าจะไม่เสร็จ จึงได้เตรียมการมีงบฯที่จ่ายไปพลางก่อน ตามงบฯ ช่วงไตรมาส 4/2565 ซึ่งในส่วนที่นักลงทุนและภาคธุรกิจคาดหวังในขณะนี้ คือ ขอให้สถานการณ์ไม่ยืดเยื้อไปเป็นปีก็พอ ปีนี้เป้าหมายจะไม่ใช่ว่า GDP ต้องโตเยอะ ได้ 3% ก็กดดันแล้ว มองว่าปีนี้ "หัวใจคือผ่านไปให้ได้" เหมือนธุรกิจไม่ต้องกำไรเยอะ ขอแค่ประคองตัวให้ผ่านไปให้ได้ก็พอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark