ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายประเทศยังคงเผชิญคลื่นความร้อนต่อเนื่อง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายประเทศยังคงเผชิญกับอากาศร้อนจัด โดยสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยประชาชนกว่า 113 ล้านคน เช่นเดียวกับหลายประเทศในภูมิยุโรปและเอเชียที่ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนต่อเนื่อง

ประชาชนในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ยังคงต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดจากปรากฏการณ์โดมความร้อน (Heat Dome) โดยมีประชาชนกว่า 113 ล้าน อยู่ภายใต้ประกาศเตือนภัยอากาศร้อน ขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีอุณหภูมิอยู่ที่ 41 ถึง 43 องศาเซลเซียส และในวันนี้ที่บริเวณหุบเขามรณะ (Death Valley) ซึ่งเป็น 1 ในจุดที่ร้อนที่สุดในโลก มีอุณหภูมิสูงถึง 54 องศาเซลเซียส

ส่วนที่รัฐเท็กซัส และรัฐอื่น ๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ มีอุณหภูมิอยู่ที่ราว 43 องศาเซลเซียส และสูงขึ้นในบางพื้นที่ ส่วนที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา วานนี้มีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในพื้นที่ และมีอุณหภูมิสูงกว่า 43 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกันมาแล้วถึง 16 วัน

ส่วนหลายประเทศในยุโรป ทั้งอิตาลี, ฝรั่งเศส และสเปน ก็ยังคงต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัดต่อเนื่องเช่นกัน โดยที่อิตาลี ทางการประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดง หรือระดับสูงสุด ใน 16 เมืองทั่วประเทศ รวมทั้งที่กรุงโรม, เมืองโบโลญญา และเมืองฟลอเรนซ์ โดยเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในฤดูร้อน และอาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้ ที่กรุงโรมจะมีอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส และอาจสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ในวันอังคารหน้า ส่วนที่เมืองซาร์เดญญา คาดว่าสัปดาห์หน้าอุณหภูมิจะพุ่งไปสูงถึง 48 องศาเซลเซียส

ส่วนที่ญี่ปุ่น ทางการประกาศเตือนภัยให้ประชาชนระวังอันตรายจากโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) ในพื้นที่ทางตะวันออกและทางตะวันตกของประเทศ โดยวันนี้ ที่เมืองคิริว จังหวัดกุมมะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว มีอุณหภูมิสูงแตะ 39.4 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดของประเทศในปีนี้ ส่วนที่จังหวัดไซตามะ มีอุณหภูมิ 38.6 องศาเซลเซียส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark