ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คาร์ม็อบ เคลื่อนขบวนกดดัน ผบ.เหล่าทัพ ลาออก สว.

ข่าวภาคค่ำ - กลุ่มคาร์ม็อบ ยื่นหนังสือกดดันให้ ผบ.เหล่าทัพ ลาออกจากตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา หลังไม่เข้าประชุมสภาในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลุ่มคาร์ม็อบ นำโดยนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินทางด้วยรถไปยื่นหนังสือให้ผู้นำเหล่าทัพที่ไม่ได้ไปร่วมประชุมสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ลาออกจากตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา โดยนำสำเนาใบลาออกไปยื่นให้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุม โดยจุดต่าง ๆ ที่เคลื่อนขบวนไปได้แก่ที่ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร การชุมนุมได้ยุติลงในเวลา 18.50 น.

การเคลื่อนขบวนในวันนี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย การยื่นหนังสือแต่ละพื้นที่ก็ไม่มีเหตุกระทบกระทั่งระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ที่ไปดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งทุกแห่งที่ไปยื่นหนังสือ ก็มีตัวแทนออกมารับหนังสือ ส่วนการจราจรแม้จะติดขัดในช่วงที่ขบวนเคลื่อนผ่าน แต่ก็มีตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวก เมื่อขบวนเคลื่อนผ่านไป การจราจรก็กลับมาเป็นปกติ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า การชุมนุมของนายอานนท์ และแกนนำคนอื่น ๆ ได้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุก ๆ จุดที่เคลือนขบวนผ่านอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และขออนุญาตชุมนุมถึงเวลา 20.00 น.

ส่วนกรณีของนายอานนท์ ซึ่งติดเงื่อนไขของศาลฯ ในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงฯ ที่กำหนดข้อห้ามกระทำการใด ๆ อันทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เบื้องต้นทางตำรวจได้ตรวจสอบพฤติการณ์การชุมนุมของนายอานนท์ และพวก ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่นัดชุมนุมที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน จนถึงปัจจุบัน หากพบว่ามีการกระทำที่ผิดเงื่อนไขที่ศาลระบุไว้ ก็จะไปยื่นคำร้องต่อศาลฯ ขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว แต่จากการตรวจสอบ ยังไม่พบว่านายอานนท์และพวก กระทำผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark