ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ต่อแตกรัง ไล่ต่อยชาวบ้านบาดเจ็บ 3 คน จ.พัทลุง

ข่าวภูมิภาค 17 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตระทึกกลางหมู่บ้านที่จังหวัดพัทลุง ต่อแตกรังไล่ต่อยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ บาดเจ็บ 3 คน ซึ่งสามีภรรยาอายุ 75 ปี แพ้พิษอย่างหนัก ยังนอนรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนรังต่อต้นเหตุถูกทำลายหมดแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ไล่ต่อยเด็ก ๆ ในช่วงกลางวัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ชุมชนบ้านตีนหลาด หมู่ที่ 7 ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ฝูงต่อนับร้อยตัวไล่ต่อยชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาบนถนน จนต้องวิ่งหนีกันโกลาหล และชายอายุ 75 ปี กับภรรยาอายุ 73 ปี หนีไม่ทัน ถูกต่อรุมต่อยจนล้มฟุบลงกับพื้น เป็นแผลบวมเกือบทั้งตัว ชาวบ้านต้องเข้ามาช่วยเหลือ โดยนำผ่ามาคลุมร่างไม่ให้ต่อรุมต่อยซ้ำ ก่อนที่จะพาส่งโรงพยาบาล

สำหรับต่อฝูงนี้ทำรังอยู่บนต้นตาลโตนด ก่อนเกิดเหตุลมพัดแรง และรังขาดตกลงมา ส่วนตัวต่อก็เกาะเต็มต้นตาลโตนด ก่อนที่จะแตกรังไล่ต่อยชาวบ้าน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ใช้ผ้าชุบน้ำมันแล้วจุดไฟ จะปีนขึ้นไปเผารังต่อบนต้นตาลโตนด ซึ่งมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เซนติเมตร โดยมีตัวต่อกว่า 100 ตัว ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ก็ถูกต่อรุมต่อยบาดเจ็บอีก 1 คน ต้องเปลี่ยนมาสวมใส่ชุดป้องกันอย่างมิดชิด จึงทำลายรังต่อได้ ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้าน เพราะกลัวต่อจะไล่ต่อยเด็ก และคนในหมู่บ้านซ้ำอีก

ตอนนี้ชายอายุ 75 ปี กับภรรยา ซึ่งอาการสาหัส ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพัทลุง เพราะถูกต่อกว่า 20 ตัว ต่อยตามลำตัว และศีรษะ จนมีอาการอาเจียน หายใจติดขัด แพทย์ได้รักษาตามความรุนแรงของอาการ สำหรับต่อ มีเหล็กในที่ส่วนปลายของลำตัว เมื่อต่อยแล้วจะปล่อยพิษออกมา

ส่วนใครที่ถูกต่อต่อยจะปวดที่แผลและบวม แต่หากถูกรุมต่อยทั้งรัง อาจจะทำให้ช็อก และไตวายเฉียบพลันเสียชีวิตได้ สำหรับวิธีการปฐมทพยาบาลเบื้องต้น หากถูกต่อต่อยให้หลีกเลี่ยงการเกา หรือ การขัดถูบริเวณที่ถูกต่อย รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าและสบู่ เพื่อขจัดเชื้อแบคทีเรีย และพิษ จากนั้นให้ประคบเย็นบริเวณที่ถูกต่อต่อย เพื่อบรรเทาอาการปวดและบวม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark