ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สว. เผยถูกคุมคามต่อเนื่อง นับตั้งแต่โหวตเลือกนายกฯ

ข่าวในประเทศ 17 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แกนนำพรรคเพื่อไทย และก้าวไกล หารือบ่ายนี้ เคาะเสนอชื่อ เป็นแคนดิเดต ขณะที่ สว. เผยถูกคุกคามทั้งตนเอง และครอบครัว

สว. เผยถูกคุมคามต่อเนื่อง นับตั้งแต่โหวตเลือกนายกฯ
ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้ชี้แจงถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า มีสมาชิกแจ้งลาทั้งหมด 33 คน และไม่ลงมติ 10 คน และนับตั้งแต่วันดังกล่าว มีสว. หลายคนแจ้งว่า มีบุคคลเข้าไปคุกคามและละเมิดความเป็นส่วนตัว ของสว. และคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ และอาจจะถูกดำเนินคดีได้ ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ยื่นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นั้น ทาง สว. ไม่ควรแสดงความคิดเห็นโต้ตอบ และควรรอให้เรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาก่อน จึงค่อยหยิบยกมาพูดคุย อย่างมีวุฒิภาวะ รอบคอบ เพื่อให้การแก้ไขกฎหมายนี้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. เห็นว่า หากพรรคอันดับ 2 จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย เพราะ สว. ไม่ยอมรับนโยบายของพรรคก้าวไกลในหลายเรื่อง ดังนั้น หากพรรคอันดับ 2 ยอมรับในเงื่อนไขนี้ สว. ก็พร้อมโหวตให้ ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หาก นายพิธา ยอมถอยออกไป ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะเบาบางลง

8 พรรคเคาะเย็นนี้ เสนอชื่อใคร วันโหวตเลือกนายกฯ
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายโมงวันนี้ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้นัดหารือกัน เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการเสนอชื่อบุคคลที่จะโหวตชิงนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตามเดิม หรือ จะปรับเปลี่ยนเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย จากนั้นจะนำมติของ 2 พรรค ไปหารือกับ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ เวลา 17.00 น.

ส่วนประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบคือ กรณีเสียงสนับสนุนของ สว. ในวันโหวตรอบแรก ที่ได้เสียงมาแค่ 13 เสียงเท่านั้น ซึ่งห่างไกลจากเป้าหมายที่ทางแกนนำพรรคก้าวไกลได้แจ้งไว้มาก และยังต้องเตรียมแผนรองรับกรณีที่ สว. จะเสนอข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่ห้ามเสนอญัติเดิม ที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบเข้าสู่การพิจารณาอีก

นายภูมิธรรม ยังระบุด้วยว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถือว่าเป็นเรืองที่อยู่นอกเหนือ MOU พร้อมย้ำว่า นี่เป็นวาระประเทศ ไม่ใช่วาระของนายพิธา หรือของพรรคก้าวไกล ดังนั้น บ่ายนี้ พรรคก้าวไกลต้องมีความชัดเจน และให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark