ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เกาหลีใต้ ขอหนังสือมอบอำนาจเผาศพหญิงไทย จ.นครราชสีมา

ข่าวภาคค่ำ - ครอบครัวหญิงไทยที่เสียชีวิตในประเทศเกาหลีใต้ ทำหนังสือมอบอำนาจส่งให้สถานเอกอัครทูตไทย ณ กรุงโซล เพื่อจัดการฌาปนกิจศพ และส่งอัฐิกลับประเทศไทยแล้ว ขณะที่นายจ้างจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างเต็มที่ คาดว่าน่าจะอยู่ในหลักแสนบาท

มารดาหญิงไทย อายุ 33 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในประเทศเกาหลีใต้ เดินทางไปที่ว่าการอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทำหนังสือมอบอำนาจการเผาศพ ส่งไปให้สถานเอกอัครทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ให้เป็นผู้มีอำนาจเต็มในการฌาปนกิจศพ พร้อมทั้งแจ้งเสียชีวิต ออกใบมรณะบัตร และส่งอัฐิกลับประเทศไทย

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เปิดเผยว่า งานฌาปนกิจของหญิงไทยรายนี้ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ตามเวลาในเกาหลีใต้ และในวันที่ 19 กรกฏาคม สามีของผู้เสียชีวิตจะเข้ามาติดต่อกับฝ่ายกงสุลของทางสถานเอกอัครราชทูต ในกรุงโซล เพื่อขอออกใบมรณบัตร และหารือเรื่องการส่งอัฐิกลับไทยต่อไป โดยในส่วนการดำเนินการเบื้องต้น ทางครอบครัวต้องรับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งเฉพาะค่าจัดงานศพที่เกาหลีใต้ น่าจะมีค่าใช้จ่ายหลักแสนบาท ยังไม่รวมค่าอื่น ๆ แต่ทางนายจ้างที่เกาหลีใต้ จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนสามีผู้เสียชีวิตจะเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อใด จะหารือกันอีกครั้งหลังฌาปณกิจเสร็จ

ขณะที่แรงงานจังหวัดนครราชสีมา จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยสำนักงานประกันสังคม ไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต และบอกว่าจะเร่งดำเนินการทุกวิถีทางในการขอในมรณะบัตร รวมทั้งการนำอัฐิ และสามีผู้เสียชีวิตกลับบ้านเกิดโดยเร็วที่สุด ขณะที่ อบต.ลำเพียก จะดูแลเรื่องทุนการศึกษาให้กับลูกสาวผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน ตามระเบียบที่สามารถจะทำได้

ส่วนคนไทยที่จะไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ นางสาวปภิญญา ทองสมจิตร แรงงานจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ไปอย่างถูกต้อง อย่าเป็นผีน้อย ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมลงนาม MOU กับประเทศเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อยู่ทำงานได้นาน 5 เดือน และมีรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 50,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark