ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สำรวจร่องรอยลักลอบตัดไม้ สุ่มเสี่ยง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้พาไปสำรวจร่องรอยการลักลอบตัดไม้ ในเขตพื้นที่อุทยาน ตามแนวเขตชายแดน ซึ่งเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเอื้อประโยชน์ ติดตามกับคุณจิรเมธ กลับวงษ์

บริเวณเทือกเขาพนมดงรัก ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตำบลดงรัก อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ห่างจากเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในพื้นที่ผืนป่า ซึ่งได้รับการขนานนามว่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีไม้พะยูง และไม้มีค่าสำคัญต่าง ๆ มากมาย

และในความอุดมสมบูรณ์นี้ ก็ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ต้องร่วมกันหารือและป้องกันการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ โดยเฉพาะกับกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้

คอลัมน์หมายเลข 7 เดินเท้าสำรวจป่าห้วยศาลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งหน้าไปยังจุดพื้นที่ล่อแหลม และเป็นเป้าหมายของกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ ซึ่ง 1 ในผู้ร่วมขบวนการ ที่ข้ามฝั่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ หลังถูกจับกุมไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนอีก 9 คนที่เหลือ หลบหนีไปได้

ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรายใดเข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด แต่จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ทำให้มีข้อห่วงใยถึงการกระทำผิดที่อาจจะขึ้นในอนาคต เนื่องจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ และมีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงถือว่าเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเอื้อประโยชน์ และกระทำความผิดได้

เพื่อลดโอกาสการกระทำผิดโดยเจ้าหน้าที่ รวมถึงป้องปรามความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนี้ทางกรมอุทยานจะจัดตั้งฐานปฎิบัติการชั่วคราว เพื่อควบคุมดูแลพื้นที่เป้าหมาย รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปปฎิบัติงานประจำฐาน ส่งชุดลาดตระเวน ออกตรวจตรา 4 ชุด คอยเฝ้าระวังตามจุดต่าง ๆ เดือนละ 2-3 ครั้ง โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น สนธิกำลังลาดตระเวนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark