ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยังมีการสู้รบอย่างหนักในรัฐกะยา ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ยังคงมีการสู้รบอย่างหนักในรัฐคะยา ระหว่างทหารเมียนมา และชนกลุ่มน้อย ในพื้นที่ อำเภอแม่แจ๊ะ รัฐคะยา ตรงข้ามระหว่างช่องทางบ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง และช่องทางห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

และในระหว่างที่มีการสู้รบอยู่นั้น กองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ เข้ามาทิ้งระเบิดในพื้นที่ด้วย ทำให้มีราษฎรชาวคะยาหนีภัยเข้ามาอาศัยอยู่ในป่า โดยอยู่ภายใต้การดูแลของ ศูนย์รองรับผู้พลัดถิ่นภายใน อำเภอฟลูโซว์ จังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา

ส่วนสถานการณ์การสู้รบบริเวณพื้นที่ตรงข้าม อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นั้นทหารเมียนมา ไม่สามารถปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยาได้ ขณะเดียวกันกลับถูกซุ่มโจมตี ทำให้กำลังพลของทหารเมียนมาสูญเสียทุกวัน ส่วนการส่งเสบียงอาวุธและอาหารนั้น ทำได้เพียงทางอากาศเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางทางบก ได้ถูกกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ควบคุมไว้ในทุกเส้นทาง

ขณะที่ทางการเมียนมาพยายามส่งกำลังเสริมเข้ามาสนับสนุนทางทิศตะวันออกของดอยสามเมือง ตรงข้ามบ้านรักไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ก็ยังไม่สามารถเคลื่อนกำลังเข้ามาในพื้นที่ของรัฐคะยาได้

ล่าสุดจนถึงขณะนี้ ยังคงมีผู้หนีภัยจากการสู้รบเชื้อสายคะยา เข้ามาอาศัยอยู่ในเขตประเทศไทยใน 5 พื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกือบ 5,000 คนแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark