ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เสรี ไม่ทน ฟ้อง 2 ทนายดัง แถลงข่าวให้ร้าย ยันเสนอชื่อ พิธา โหวตรอบ 2 ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องมาจากการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งแรก เมื่อ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพราะหลังจากที่มี สว. โหวตให้นายพิธา เพียงแค่ 13 เสียง ก็มี สว. ออกมาเปิดเผยว่าถูกคุกคามทางโซเชียลมีเดีย จะฟ้องร้องดำเนินคดีคนที่มากล่าวร้าย ซึ่งเมื่อวานนี้ เป็นวันแรกที่มีการฟ้องร้องดำเนินคดี 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็น สว. คนแรกที่เปิดเผยว่า ได้ฟ้องคนที่ให้ร้ายทางโซเชียลมีเดียแล้ว 2 ราย โดยบอกว่า มีการกระทำข่มขู่ คุกคาม จากคนบางกลุ่ม หลังการโหวตเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งพฤติกรรมของคนที่แสดงออกมา กระทบไปถึงสิทธิส่วนบุคคล คนในครอบครัว สว. รวมถึงกิจการงานที่ทำอยู่ เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความก้าวร้าว ทำให้คนเกิดความเกรงกลัว จนไปถึงใช้คำพูดที่ผิดกฎหมายต่อสถาบัน หากใครเป็นลูกหลานของ สว. ที่เห็นต่าง ก็จะกดดันเด็กเหล่านี้ไม่ให้อยู่กลุ่มตัวเอง ไม่ให้ทำกิจกรรมด้วย สิ่งเหล่านี้ลามไปทั่วทุกพื้นที่ ได้ยื่นฟ้อง 2 คดี มีทนายความที่ถูกฟ้อง 2 คน คือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ และนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น ซึ่งแถลงข่าวให้ร้าย การฟ้องครั้งนี้ เพื่อให้สังคมตื่นตัวว่าเสรีภาพเป็นของทุกคน

นายเสรี กล่าวยกตัวอย่างกรณีคุกคามกิจการของ สว. ตลาดเสรี ว่ามีข้อความเข้ามาขู่ทำร้ายแม่ค้าในตลาด คนที่ลงคะแนนให้พรรคก้าวไกลส่วนมากก็คือแม่ค้า ต่อมากิจการหมอเส็ง คนของหมอเส็งเลือกพรรคก้าวไกลเกินกว่าครึ่ง ทำให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดนั้นคือการลิดรอนการทำหน้าที่ของ สว. ไม่แยกการเมืองกับเรื่องส่วนตัว จะดำเนินคดีกับทุกคนที่คุกคามไม่มีการละเว้น

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สว. ที่เปิดประเด็นเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว บอกว่า ฝากเตือนประชาชนที่หลงผิดตามการปลุกระดมของนักการเมือง จะดำเนินคดีในทุกช่องทาง ไม่ปล่อยเรื่องนี้ให้ผิดต่อไป รวมถึงจะมีการฟ้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาด้วย ถูกดำเนินคดีแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ ราคาแพงที่ต้องจ่าย เหตุที่สร้างภัยคุกคามต่อ

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ออกคลิปว่า หากวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ยังไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา จะยอมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน เป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมฯ ที่จะไปเจรจากัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลเสนอชื่อนายพิธาเพียงคนเดียว หากมีตัวเลือกอื่นก็ไม่ขัดข้อง ส่วนจะมีการเปลี่ยนขั้วสลับข้างตนก็รับได้ แต่ก็จะอภิปรายซักถามแคนดิเดตนายกฯ แทนประชาชนเหมือนเดิมว่ามีนโยบายอย่างไรบ้าง แต่ในทางกฎหมายเรามองว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้อีกแล้ว เนื่องจากเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว

ขณะที่ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หนึ่งในผู้ที่ถูก สว.ฟ้องร้อง ออกมาโพสต์ข้อความตอบกลับถึงเรื่องนี้ ว่า "ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า สว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน ข่มขู่จะฟ้องผม รออยู่นะครับฟ้องมาก็ฟ้องกลับ กินเงินเดือนจากภาษี ประชาชนวิจารณ์ได้ครับ"

อีกด้านหนึ่ง นายรัชพล ศิริสาคร ซึ่งเป็นทนายความ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ใครถูก สว.ฟ้อง ทนายรัชพล ศิริสาคร ยินดีช่วยเหลือ สว.ทำงานกินเงินเดือนของประชาชน ดังนั้นการทำงานของ สว.ควรถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ใช่เอาแต่กฎหมายมาปิดปากประชาชน เป็น สว. คือการเป็นบุคคลสาธารณะ ถ้ายังไม่เข้าใจบทบาทของตัวเอง ก็ควรจะลาออกไปทำอย่างอื่น สำหรับประชาชนที่แสดงความคิดเห็น ติชมด้วยความเป็นธรรม เป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถกระทำได้ ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย ใครที่โดน สว.ฟ้อง จากการติชมวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ทนายรัชพล ศิริสาคร ยินดีให้ความช่วยเหลือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark