ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

โฆษกฯ เตือน! ระวัง โดนหลอกไปทำงานที่ดูไบ สุดท้ายกลายเป็นหนี้


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเตือนว่า สถานกงสุลใหญ่ดูไบเตือนคนไทย! อย่าเชื่อโฆษณาชวนทำงานที่ยูเออีผ่านโซเชียลมีเดีย ทำงานช่วงสั้นๆ รายได้สูง ย้ำ! ถูกหลอกรายวัน “ไม่ได้เงิน ผิดกฎหมาย กลายเป็นหนี้”

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ แจ้งเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อโฆษณารับสมัครไปทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลังมีคนไทยถูกหลอกจากนายหน้าโดยไม่ได้รับเงิน ผิดกฎหมาย กลายเป็นหนี้ และขอความช่วยเหลือมายังสถานกงสุลใหญ่ทุกวัน โฆษณารับสมัครงานผ่านโซเชียลมีเดียเหล่านี้ จะจูงใจโดยการทำงานช่วงสั้นๆ แต่ให้ค่าตอบแทนสูง พร้อมเสนอออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่าให้ก่อน แต่ต้องมาชำระหนี้ภายหลัง ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อเดินทางมาถึงยูเออี จะมีคนมารับไปทำงานที่ร้านผิดกฎหมาย บังคับให้ขายบริการทางเพศ โดยจะถูกยึดหนังสือเดินทางและหลายรายถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว

นอกจากนี้ วีซ่าที่นายหน้าทำให้มักเป็นวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งการทำงานโดยวีซ่าท่องเที่ยวนั้น ผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงถึง 50,000 ดีแรห์ม หรือประมาณ 473,000 บาท มีโทษจำคุก และอาจถูกเนรเทศไม่ให้กลับเข้ายูเออีอีก เมื่อถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมายยูเออีแล้ว สถานกงสุลใหญ่ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายของยูเออีได้ รวมถึงจะไม่ได้รับการคุ้มครองใดๆ ตามกฎหมายแรงงาน

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศ ต้องตรวจสอบบุคคลหรือบริษัทรับสมัครงานว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตจัดหางานและได้รับอนุญาตโฆษณาจัดหางานถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ หากคนไทยถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ถูกบังคับค้าประเวณี ถูกทำร้ายร่างกาย หรือต้องการขอความช่วยเหลือ ผู้เสียหายจะต้องติดต่อตำรวจดูไบด้วยตนเอง

ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของยูเออี โดยมีช่องทางติดต่อ ดังนี้
1.โทรฉุกเฉิน กด 999 (โทรฟรี ไม่ต้องมีซิมการ์ด ตำรวจสามารถเข้าช่วยเหลือโดยเช็กพิกัดปัจจุบันทางสัญญาณมือถือ)
2.แอปพลิเคชั่น Dubai Police (ดาวน์โหลดฟรี ทั้งระบบ iOs และ Android) 
3.เพจ Facebook: Dubai Police Official Page (กด Call Now หรือ ฝากข้อความทาง Inbox)

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก 
รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล,Royal Thai Consulate-General, Dubai

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark