ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนน เทศบาลตำบลดินดำ ส่อไม่โปร่งใส

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ตรวจสอบการก่อสร้างถนนของเทศบาลตำบลดินดำ จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. พบข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดทำโครงการที่ส่อว่าจะไม่โปร่งใส ติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

เสาหลักนำทางพาราที่มีสภาพพังเสียหาย ที่เห็นอยู่นี้ถูกติดตั้งอยู่บนถนนเชื่อมต่อหมู่บ้าน ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 พบขณะร่วมลงพื้นที่ติดตามความเสี่ยงการใช้งบกลางรายการเงินสำรอง กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อก่อสร้างปรับปรุง ซ่อมแซมถนน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ตามเบาะแสร้องเรียนของชาวบ้าน ซึ่งแจ้งว่าการดำเนินการหลายอย่างอาจไม่ได้มาตรฐาน

จากข้อมูล พบว่า เสาหลักนำทางพาราต้นนี้คือส่วนหนึ่งของโครงการซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์คอนกรีต จากบ้านดงยาง หมู่ที่ 14 เชื่อมบ้านพะยอม หมู่ที่ 3 และ 4 ซึ่งเทศบาลตำบลดินดำ อำเภอจังหาร ทำสัญญาว่าจ้างกับห้างหุ้นส่วนจำกัดร้อยเอ็ดณัฐพงษ์ และโครงการเพิ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ภายใต้วงเงินการก่อสร้างเกือบ 10 ล้านบาท

แต่ที่น่าสังเกตมากกว่านั้น คือรายละเอียดที่ถูกระบุในป้ายโครงการ ตรงระยะเวลาเริ่มต้นสัญญาจ้าง ซึ่งมีปี พ.ศ. ที่ผิดพลาด จนเกิดคำถามถึงการตรวจรับงานของคณะกรรมการตรวจรับการจ้าง ซึ่งเมื่อสอบถามไปทางผู้บริหาร ได้รับคำอธิบายว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจรับงาน ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดงวดงานและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ 

จากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมของคอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบรายละเอียดของโครงการซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์คอนกรีต ซึ่งน่าสนใจว่าภายใต้งบประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ที่ทางเทศบาลตำบลดินดำ ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงมหาดไทยถูกใช้ไปกับงานเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยกับสำนักงานงบประมาณเป็นจำนวนเงิน 4,528,362 บาท

ติดตามรายละเอียดและข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดทำโครงการซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์คอนกรีต จากบ้านดงยาง หมู่ที่ 14 เชื่อมบ้านพะยอม หมู่ที่ 3 และ 4 โดยเทศบาลตำบลดินดำ ที่ส่อว่าจะไม่โปร่งใส ได้อีกในวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark