ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครม. เคาะแล้วสลาก L6 และ N3 เลือกเลขเองได้

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล L6 และ N3 แล้ว เพื่อเพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสลากถูกกฎหมาย เชื่อช่วยแก้ปัญหาสลากแพงเกินจริง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตามที่ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เห็นชอบหลักการการออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาล ได้แก่ 1.สลาก L6 หรือ สลากเลข 6 หลัก และ 2.สลาก N3 หรือ ตัวเลข 3 หลัก เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากรูปแบบดิจิทัล และทางเลือกในการซื้อสลากแบบถูกกฎหมายมากขึ้น

สำนักงานสลากฯ ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย และศึกษาผลกระทบทางสังคมเรียบร้อยแล้ว 

โดยที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศเกี่ยวกับการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบ L6 และ N3 รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สำหรับรูปแบบสลาก L6 คือ สลาก 6 หลัก เป็นสลากประเภทไม่สมทบเงินรางวัล มีการจำหน่ายทั้งแบบใบและแบบดิจิทัล ซึ่งรูปแบบดิจิทัลจำหน่ายผ่านช่องทางแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยออกรางวัลทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่สำนักงานสลากดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนรูปแบบสลาก N3 หรือ สลากตัวเลข 3 หลัก เป็นสลากรูปแบบใหม่ ประกอบด้วยหมายเลขให้เลือกได้เอง 3 หลัก เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัล แต่สมทบได้ไม่เกิน 1 งวด โดยจำหน่ายเฉพาะรูปแบบแบบดิจิทัลเท่านั้น ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยออกรางวัลทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน

เงินรางวัลมี 4 ประเภท คือ รางวัลสามตรง ตรงเลข-ตรงหลัก รางวัลสามสลับ (ตรงเลข-สลับหลัก) , รางวัลสองตรง (ตรงเลข-ตรงหลัก) และรางวัลพิเศษ แต่ไม่สามารถระบุจำนวนรางวัลได้ เพราะจำนวนรางวัลจะแปรผันตามจำนวนผู้ที่ซื้อสลาก โดยในแต่ละงวด

นางสาวรัชดา กล่าวว่า การออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาล N3 จะช่วยแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา และเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนซื้อสลากแบบถูกกฎหมายมากขึ้น เพราะผู้ซื้อสลากสามารถเลือกตัวเลขได้ตามความต้องการ มีรางวัลพิเศษ และได้รับรางวัลแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark