ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ม็อบบุกศาล รธน. ค้านรับคำร้องปมหุ้นสื่อฯ พิธา

เช้านี้ที่หมอชิต - ในวันนี้ นอกจากจะเป็นวันโหวตนายกฯ รอบ 2 แล้ว ยังเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมพิจารณาว่า จะรับคำร้องกรณี นายพิธา ถือหุ้นสื่อไว้พิจารณาหรือไม่ โดยเมื่อวาน กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นหนังสือคัดค้าน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องพิจารณาสมาชิกภาพ สส. 

วานนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะรณรงค์รัฐธรรมนูญประชาชน (ครช.) พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุม รวมตัวกันที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ สส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และไม่รับคำร้องของ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีพรรคก้าวไกลใช้การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงเข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง

นายสมยศ ระบุว่า การกระทำของ สว. เป็นการกระทำให้กระบวนการประชาธิปไตยสะดุดหยุดลง สะท้อนว่าขบวนการล้มล้างการปกครองได้เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนี้ด้วย

โดยวันนี้ (19 ก.ค.) จะมีการแต่งชุดดำ และจัดกิจกรรมฌาปนกิจ สว. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย เพื่อเรียกร้องให้ สว. โหวต นายพิธา เป็นนายกฯ

ขณะที่ พลตำรวจตรี อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยถึงกรณีที่อาจจะมีผู้ชุมนุมมายังศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า ได้จัดเตรียมสถานที่ให้ใช้พื้นที่ลานหน้าเสาธงหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำหรับทำกิจกรรม โดยเว้นระยะห่างจากบริเวณที่ทำการศาลในรัศมี 50 เมตร โดยจัดกำลังตำรวจและกองร้อยน้ำหวาน หรือตำรวจควบคุมฝูงชนหญิงรักษาความสงบเรียบร้อย คาดว่ากลุ่มผู้ทำกิจกรรมจะใช้เวลาไม่นาน และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เบื้องต้น สั่งเตรียมกำลังตำรวจ บก.น.2 และ ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกประกาศเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยระบุว่า หน่วยงานทางความมั่นคงแจ้งว่า อาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น เพื่อให้กระบวนการพิจารณาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จึงกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) เป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุมเว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาต โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่ 18 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. ถึง 20 กรกฎาคม เวลา 24.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark