ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

7 กกต.งานเข้า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำร้องแกล้ง พิธา ปมหุ้นไอทีวี

เช้านี้ที่หมอชิต - 7 กกต. งานเข้า! ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้อง ปมกล่าวหากลั่นแกล้ง พิธา ไม่ไต่สวนคดีหุ้น itv ตามขั้นตอน เร่งรีบชงศาล รธน. หวังลดความน่าเชื่อถือในการโหวตเลือกนายกฯ ประกาศผลล่าช้า นัดฟังคำสั่ง 8 สิงหาคมนี้

เมื่อวานนี้ ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เผยแพร่ข่าวว่า นายยงยุทธ เสาแก้วสถิต ทนายความ ยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นจำเลยที่ 1 กับพวก รวม 7 คน มีความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ทั้งเจตนาแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือออกแบบบัตรเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขต และ แบบบัญชีรายชื่อ ที่แตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อน พิมพ์บัตรเกินกว่าประชาชนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 7 ล้านใบ และทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยพรรครัฐบาลเดิมชนะการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค หรือผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนตามกฎหมาย จนวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มายื่นคำร้องต่อจำเลยทั้ง 7 กล่าวหา นายพิธา ถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จึงอาจขาดคุณสมบัติที่จะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ต่อมามีผู้ยื่นข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันอีกหลายคน แต่จำเลยไม่ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัยโดยพลันตามกฎหมาย หรือไม่ส่งเรื่องให้ศาลฎีกามีคำสั่งหรือคำพิพากษาตามกฎหมาย ทั้งที่ นายพิธา เคยเป็น สส. มาแล้ว 1 สมัย จนครบวาระ และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2

การกระทำดังกล่าวของจำเลยทั้ง 7 จึงเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ทำให้บุคคลอื่นคือโจทก์ หรือ นายพิธา ได้รับความเสียหาย รวมกับพฤติการณ์อื่นน่าเคลือบแคลงสงสัยอีก เช่น ประกาศผลการเลือกตั้งช้ากว่าที่ควร แถมส่งเรื่องถือหุ้น itv ต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างเร่งรีบ ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ได้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัยให้ละเอียดรอบคอบเสียก่อน เพื่อลดความน่าเชื่อถือของ นายพิธา และ พรรคก้าวไกล
    
โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำสั่งให้รับคดีไว้เพื่อตรวจฟ้อง ให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark