ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พายุตาลิมอ่อนกำลัง ยังกระทบไทย

ข่าวภูมิภาค 19 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม้พายุตาลิมขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน และอ่อนกำลังลง แต่หลายจังหวัดของไทยยังคงได้รับกระทบขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนยังน้อย สทนช.ผุดไอเดีย กักเก็บน้ำในแหล่งเหมืองร้าง

พายุตาลิมอ่อนกำลัง ยังกระทบไทย
วันนี้ พื้นที่ภาคเหนือต้องระวัง โดยเฉพาะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ,เชียงราย, พะเยา น่าน, ตาก, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ส่วนภาคอีสาน ยังต้องเฝ้าระวังทุกจังหวัด ขณะที่ ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี, ลพบุรี และสระบุรี ส่วนภาคตะวันออก ที่นครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ที่ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง สงขลา, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล

ต้องระวังอันตรายจากฝนที่หนัก ถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานเป็นโอกาสในการกักเก็บน้ำ

ผุดแนวคิด เก็บน้ำในขุมเหมืองร้าง 
ไปดูปริมาณน้ำในเขื่อน หลายแห่งทั่วประเทศ ระดับน้ำยังเหลือน้อย ล่าสุดเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ซึ่งลงสำรวจพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ติดตามผลศึกษาแผนบรรเทาน้ำท่วม, ภัยแล้ง เตรียมเดินหน้าแผนหลัก กว่า 7,000 โครงการ ตามแผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปี หลังตรวจสอบพื้นที่พบว่า ภาคเหนือมีเหมืองร้างทั้งเหมืองแร่ถ่าน และเหมืองหินเก่ามากถึง 11 ขุมเหมือง จึงผุดแนวคิด เตรียมพัฒนาแหล่งน้ำในขุมเหมืองร้าง มากักเก็บน้ำบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เริ่มกังวลหลังปริมาณน้ำในเขื่อนที่อยู่ภายใต้การดูแล 3 แห่ง ทั้งเขื่อนเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนจุฬาภรณ์เหลือน้ำใช้งานได้เพียง 24% ของความจุเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark