ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ข่าวดีชาวสวนผลไม้ไทย

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไม่ว่าการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร แต่ปีนี้ ก็เป็นปีทองของชาวสวนผลไม้ เพราะนอกจากตลาดในประเทศจะขายดีแล้ว ตลาดส่งออก ตอนนี้หลายช่องทางสะดวกสบาย หลายประเทศผ่อนปรนเงื่อนไข เพื่อนำเข้าผลไม้จากไทย ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ช่องทางระบายผลไม้ไทย สำหรับตลาดในประเทศ ก็ยังคงได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ในการเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวก ด้านการขายให้พี่น้องเกษตรกร ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน ตลาดญี่ปุ่น ก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการที่เคยเป็นอุปสรรคด้านการค้าให้กับไทย

เริ่มที่ข่าวดี สด ๆ ร้อน ๆ ในแวดวง มังคุดก่อน แต่เดิม การที่ไทยจะส่งมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น จะต้องผ่านกระบวนการอบไอน้ำก่อน ซึ่งส่งผลให้มังคุดไทยที่วางขายอยู่มีราคาแพงตามต้นทุนที่สูงขึ้น และความร้อนก็ได้ทำให้มังคุดมีความอร่อยลดน้อยลง ผลก็ดูไม่สวย ดูน่ารับประทานน้อยลง

ล่าสุด ข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งว่า ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะปรับปรุงมาตรการการนำเข้ามังคุด โดยลดหย่อนให้มังคุดจากไทย ไม่ต้องผ่านการกำจัดศัตรูพืช ด้วยกระบวนการอบไอน้ำ คาดว่าจะประกาศใช้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ล่าสุด ผู้นำเข้าผลไม้ชาวญี่ปุ่น ก็ได้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อให้ความรู้และคัดเลือกแหล่งผลิตมังคุดไปเปิดตลาดญี่ปุ่น ประเดิมด้วยความร่วมมือ สั่งซื้อมังคุดไทยทันที 300 ตัน รับมาตรการใหม่นี้ ซึ่งแต่ละปีญี่ปุ่นจะนำเข้ามังคุดจากประเทศไทยสูงสุดเพียงปีละ 100 ตัน คาดว่าหลังจากนี้ ออร์เดอร์ก็น่าจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนั้นตลาดสหรัฐอเมริกา ก็อ้าแขนรับส้มโอจากไทย ส่วนตลาดจีน ก็มีข่าวดีทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่จีนเปิดด่านการค้ารับทุเรียนจากไทย ซึ่งขณะนี้ เรียกได้ว่าไทย ระดมส่งออกทุเรียนไปจีนได้ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางรางเลย ยิ่งส่งสะดวก รวดเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่ทุเรียนไทยจะครองตลาดก็ยิ่งมีมากขึ้น ว่ากันว่า ความนิยมทุเรียนไทย ทำให้ทุกวันนี้ ในพิธีสำคัญของจีน ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงาน พิธีหมั้น หรือแม้แต่การเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ที่หลายคนจะสรรหาของขวัญล้ำค่า มอบให้ผู้เป็นที่เคารพรัก เมื่อก่อน จะสรรหา ทองคำ หยก หากเป็นผลไม้ ก็ต้องส้ม หรือ แอปเปิ้ล แต่ทุกวันนี้ ราคาผลไม้ไทย อย่างทุเรียน ก็ได้รับความนิยม มอบเป็นของขวัญล้ำค่าให้แก่กันด้วย หลังจากตลาดทุเรียนวายแล้ว จีนก็มีออร์เดอร์ รับลำไย จากไทยเพิ่มด้วยเช่นกัน

ขณะที่การระบายสินค้าตลาดในประเทศ ก็มีหัวเรือใหญ่อย่าง กระทรวงพาณิชย์คอยรับซื้อ ระบาย กระจายผลผลิต ชาวสวนขายได้ ผู้บริโภคได้กินของดีราคาถูก ลงตัวกันทุกฝ่าย ล่าสุดเอง นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ก็ไปร่วมขนสับปะรดภูแล ส้มโอเชียงราย และน้ำสับปะรดแปรรูป ที่รับซื้อจากเกษตรกรในภาคเหนือ นำส่งไปจำหน่ายในห้างท้องถิ่น และรถโมไบล์พาณิชย์ รวมทั้งตามหมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม เพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรระบายผลผลิต ซึ่งเป็นหนึ่งในแผน ขับเคลื่อนมาตราการบริหารจัดการผลไม้ปี 2566 ทั้ง 22 มาตรการ ตั้งเป้าหมายรับซื้อผลิตจากเกษตรกร จำนวน 17,500 ตัน หรือ 17,500,000 กิโลกรัม

และมีข่าวดี อีกเช่นกัน ปีนี้ร่วมไปรษณีย์ไทย สนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้พร้อมสติกเกอร์บาร์โคด จัดส่งฟรี 10 กิโลกรัม เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์ที่ขายตรงไปยังผู้บริโภค สามารถรับความช่วยเหลือนี้ได้ที่สำนักงานไปรษณีย์ในพื้นที่ ด้วยเรียกว่าเป็นปีทองของชาวสวนผลไม้จริง ๆ เพราะปีนี้ผลไม้หลายชนิด ออกผลผลิตเยอะ แถมขายดี และขายได้ราคาแพงกว่าทุกปี เหนือสิ่งอื่นใด อย่าลืมรักษาคุณภาพ และคัดแล้ว คัดอีก เพื่อให้ไทยครองแชมป์ส่งออกผลไม้ แบบยาว ๆ ไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark