ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สภาถกเดือดเสนอ พิธา นั่งนายกฯรอบ 2 ญัตติซ้ำซ้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - สำหรับประเด็นร้อนของเมื่อวานนี้ ถ้ามองกันจริง ๆ คงไม่ใช่เรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เท่านั้น แต่ดูเหมือนจะเน้นไปที่การถกเถียงกันเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ว่าสามารถเสนอชื่อนายพิธา ครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ เพราะอาจเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขณะที่ฝั่ง 8 พรรคมองว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การเสนอญัตติ บรรยากาศที่สภาจึงเป็นไปอย่างดุเดือดตั้งแต่เริ่มประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดประชุมรัฐสภาในเวลาประมาณ 9.30 น. พร้อมแจ้งระเบียบวาระที่ 5 เรื่องที่เสนอใหม่ คือพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ 2 โดยนายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็โต้กันตั้งแต่ตอนนั้น

เริ่มจากนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นประท้วงว่า ประธานกำลังทำผิดข้อบังคับรัฐสภาข้อ 41 ที่ห้ามมิให้เสนอญัตติที่ตกไปแล้ว อีกฝ่ายก็โต้ตอบกันอย่างดุเดือด สุดท้าย นายวันมูหะนัดนอร์ วินิจฉัยให้ สส. และ สว. อภิปรายได้ว่า การเสนอชื่อนายพิธา ถือเป็นญัตติหรือไม่

โดยช่วงหนึ่ง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้งัดคลิปเก่าเมื่อ 2 ปีก่อนที่ นายสมชาย แสวงการ ซึ่งเคยอภิปรายไว้ก่อนว่า ถ้า สส. รวมเสียงให้ได้เกิน 273 เสียง สว.ก็ค้านไม่ไหวแล้ว ทำให้ นายสมชาย ประท้วงวุ่นขอให้ถอนคลิปดังกล่าว จนถึงขั้นเหน็บใส่ นายวิโรจน์ ว่าให้เลิกเล่นเป็นเด็ก จึงโดนสวนกลับว่า ขอให้แก่ให้เป็นด้วย อย่าแก่กะโหลกกะลา ทั้งยังแย้งว่าคลิปดังกล่าวได้รับอนุญาตจากประธานสภาแล้ว ทำไมจึงต้องถอน

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้กลับไปตรวจดูเอกสารและบอกว่าได้อนุญาตแล้วจริง ๆ จึงได้ขอโทษ ขอให้ยุติทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ต้องเปิดคลิป และนายสมชาย ไม่ต้องถอนคำพูดพาดพิงต่อนายวิโรจน์ ขอใช้ข้อบังคับประธานสภา เพื่อความเรียบร้อย

นอกจากนี้ ยังมีช่วงเดือด ๆ ระหว่าง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กับนายวิโรจน์ อีกครั้งหนึ่ง โดยช่วงหนึ่ง สว.กิตติศักดิ์ กำลังลุกขึ้นขอให้ประธานสภา สั่ง นายพิธา ยุติปฏิบัติหน้าที่ นายวิโรจน์ จึงประท้วงทันที ทำไมต้องกระเหี้ยนกระหือรือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark