ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธา หมดสิทธิ์นั่งนายกฯ มติสภาฯ ชี้เสนอชื่อรอบ 2 ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - โหวตนายกฯ รอบ 2 ถก 7 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปโหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้

หลังที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ถกประเด็นโหวตนายกฯ รอบ 2 เป็นญัตติหรือไม่ หลังจากตั้งแต่ช่วงเช้า ล่วงมาจนเวลา 17.10 น. ที่ประชุมแสดงตนลงมติ 716 คน เห็นว่าเป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "นายพิธา" ซ้ำไม่ได้ 395 เสียง, เห็นว่าไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "นายพิธา" ซ้ำได้ 312 เสียง, งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

ประธานรัฐสภา สรุปว่า ที่ประชุมมีมติเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 374 เสียง ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อ "นายพิธา" ซ้ำได้ ในสมัยประชุมนี้ จากนั้นจึงสั่งปิดประชุมทันที

ในเวลาต่อมา นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภา ได้กล่าวถึง การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ว่าจะมีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น. ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่ต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ การโหวตนายกจะเสร็จสิ้นเลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนก็อยากให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว เมื่อถามว่า หากญัตติเปลี่ยนมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นและเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต พรรคก้าวไกลด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อคุณพิธาไม่ได้อีกแล้ว

"บวรศักดิ์" แนะส่งศาล รธน. ตีความญัตติปิดประตูโหวต "พิธา"
ขณะที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในช่วง คสช.โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า เอาข้อบังคับการประชุมมาทำให้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นง่อย ทั้ง ๆ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกนายกไว้เป็นการเฉพาะแล้ว น่าสงสารประเทศไทย ผิดหวัง สส.คนที่ไปร่วมลงมติห้ามเสนอชื่อซ้ำ

แม้จะอยู่ฝ่ายค้าน ก็ควรรู้ว่าเมื่อไหร่ต้องทิ้งความเป็นฝ่ายค้าน ทำสิ่งที่ถูกต้อง จะรอดูคำร้องว่า การกระทำของรัฐสภาขัดรัฐธรรมนูญ และจะดูว่าศาลรัฐธรรมนูญว่ายังไง สอนรัฐธรรมนูญมาสามสิบกว่าปีต้องทบทวนแล้วว่าจะสอนต่อไหม?

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @chaturon
ขอบคุณภาพจาก : Facebook Borwornsak Uwanno

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark