ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ม็อบแต่งดำปีนอนุเสาวรีย์ฯ ผูกป้ายผ้า นายกฯ พิธา ฉันทามติ ปชช.

เช้านี้ที่หมอชิต - และช่วงเย็นวานนี้มวลชนหลายกลุ่มนัดกันแต่งชุดดำไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรม "ฌาปนกิจ สว.-ศาลรัฐธรรมนูญ" ท่ามกลางการตรึงกำลังอย่างเข้มงวดของตำรวจ

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเครือข่าย นัดจัดกิจกรรม "ร่วมณาปนกิจ สว. และศาลรัฐธรรมนูญผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชนร่วมกัน" โดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมแต่งชุดดำ เตรียมกระดาษ และดอกไม้จันทน์ เพื่อมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในช่วงเวลา 17.00 น.เมื่อวานนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีมวลชนแต่งชุดดำ ทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ มีการติดตั้งเครื่องเสียงและเวที โดย พันตำรวจเอก สนอง แสงมณี ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม เจรจากับ นายธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรม จำกัดให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ฝั่งเดียว คือ ฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ลานอนุสาวรีย์ฯ เนื่องจากต้องการจำกัดให้ผู้ชุมนุมอยู่ฝั่งเดียวกัน เพื่อป้องกันอันตรายจากรถที่สัญจรไปมา

จากนั้น น้องหยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ต่อสู้สิทธิการเรียนในรั้วโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยสวมใส่ชุดเสื้อสีดำทั้งชุด และได้ปีนบริเวณฐานของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อขึ้นไปยืนแสดงสัญลักษณ์ พร้อมชูธงสัญลักษณ์สีดำ

ต่อมา นายธัชพงศ์ ขึ้นเวทีปราศรัยแจ้งกับผู้ชุมนุม ว่าที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นรอบที่ 2 มวลชนพากันส่งเสียงโห่และแสดงความไม่พอใจ

จากนั้น มีการนำป้ายข้อความว่า "นายกฯ พิธา ฉันทามติประชาชน" ผูกล้อมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ความไม่พอใจของประชาชน

ในขณะที่ช่วงค่ำ มีบรรดา สส.พรรคก้าวไกล เดินทางไปพบปะกับมวลชนหลายราย เช่น นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม, นายรังสิมันต์ โรม และอดีต สส.อย่างนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่เดินทางมาสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย

โดยช่วงค่ำมีการอ่านแถลงการณ์จุดยืน 3 ข้อ คือ 1.สมาชิกวุฒิสภาที่ไม่เคารพเสียงประชาชน ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยทันที 2. 8 พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลต้องจับมือกันไว้ด้วยความหนักแน่น เป็นปึกแผ่นอันเดียว 3.ทั้ง 8 พรรคร่วมต้องรักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน ไม่ลดระดับนโยบายใดนโยบายหนึ่ง จากนั้นจึงเข้าสู่ไฮไลต์ของการชุมนุม คือ "พิธีฌาปนกิจ สว. และศาลรัฐธรรมนูญ" โดยแกนนำได้จัดเตรียมโลงศพไว้ ให้ผู้ชุมนุมนำรูป สว. โยนใส่ไปในโลงศพ ก่อนจุดไฟเผา โดยมีเจ้าหน้าที่ชำนาญการคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ไม่ห่าง

ท้ายนี้ แกนนำได้มีการประกาศเชิญชวนให้ทุกคนสวมเสื้อสีดำตั้งแต่วันนี้ (20 ก.ค.) เป็นต้นไป จนกว่าประชาชนจะได้รับชัยชนะ พร้อมกับประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 22.30 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark