ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอมนูญ ย้ำ "โควิด-ไข้หวัดใหญ่" อาการแยกออกยาก พบเจอบ่อยในช่วงฤดูฝน!


หมอมนูญ หรือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ-ผู้ป่วยอาการหนัก-ผู้สูงอายุ-โรคปอด-โรคระบบทางเดินหายใจและโรคติดเชื้อ ได้ออกมาย้ำเตือนอาการระหว่างโควิด-ไข้หวัดใหญ่ โดยยกเคสคนไข้ว่า

ผู้ป่วยชายอายุ 55 ปี ปกติแข็งแรงดี เริ่มเจ็บคอ มีน้ำมูกเล็กน้อย ปวดเมื่อยตัว ไปหาแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ตรวจ ATK ได้ผลลบ ได้ยาปฏิชีวนะกลับไปกินที่บ้าน กินยาอาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูง 1 วัน จึงมาพบแพทย์วันที่ 15 ก.ค.2566 ผู้ป่วยฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม ไฟเซอร์ 2 เข็ม และวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 3 เดือนก่อน แต่ปีนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตรวจร่างกายมีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกตรวจ ATK อีกครั้งได้ผลลบ แต่ไข้หวัดใหญ่ให้ผลบวกเป็นสายพันธุ์ A

วินิจฉัย: ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้ยาต้านไวรัส Baloxavir (Xofluza) 2 เม็ดกินทันที วันต่อมาไข้ลง แต่ยังมีเจ็บคอเล็กน้อย

อาการของโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่คล้ายกัน แยกออกจากกันยาก ช่วงนี้อยู่ในฤดูฝนพบไข้หวัดใหญ่มากขึ้น คนที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก ปวดเมื่อยตัว ควรได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน เพื่อจะให้การรักษาได้ถูกต้องตรงโรค แนะนำคนที่ยังไม่ได้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ให้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้งเหมือนวัคซีนป้องกันโรคโควิด



BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark