ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนกรุง กระอักเตรียมจ่ายค่าทางด่วนเพิ่ม

ข่าวสังคม 21 กรกฎาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - 25 กรกฎาคมนี้ จะมีความชัดเจน ว่า สรุปแล้ว ประชาชนจะต้องเสียค่าใช้ตจ่ายเพิ่ม ในการใช้บริการทางด่วนพิเศษ หรือไม่ เป็นไปได้ว่า อาจจะต้องควักระเป๋าจ่ายเพิ่มอีก 5 บาท

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กทพ. วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ฝ่ายบริหารจะเสนอบอร์ดปรับขึ้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษฉลองรัช ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงของกองทุน รวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ซึ่งกำหนดตามสัญญาจะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 5 ปี โดยคำนวณตามดัชนีผู้บริโภค หรือ เงินเฟ้อ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการ กทพ. ได้พยายามเจรจากับผู้จัดการกองทุนฯ ขอชะลอ การปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน แต่ทางกองทุน ยืนยัน ต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางตามเงื่อนไขสัญญา เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขกำหนด และต้องรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนด้วย ตามกำหนด หากไม่มีการปรับขึ้นค่าผ่านทางตามเงื่อนไข อาจเข้าข่ายทำผิดสัญญา

สำหรับโครงการทางด่วนที่จะมีการเสนอขอพิจารณาปรับขึ้นค่าผ่านทาง ครั้งนี้มี 3 สาย ประกอบด้วย ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี), ทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) โดยจะปรับขึ้นอีก 5 บาท เช่น หากเคยจัดเก็บ 20 บาท ก็จะเป็น 25 บาท ทั้ง 3 เส้นทางมีรถวิ่งผ่านด่าน ประมาณวันละ 539,451 คัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark