ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สาวร้อง รอง ผบ.ตร. ถูกหลอกลงแอปฯ กรมที่ดิน สูญเงินกว่า 350,000 บาท

ข่าวสังคม 21 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - อดีต สส. พาหญิงผู้เสียหาย ร้องทุกข์กับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโหลดแอปพลิเคชันกรมที่ดิน สูญเงินกว่า 350,000 บาท

คุณติ๊ก เจ้าของโฉนดที่ดินย่านพระโขนง นำหลักฐานและโฉนดที่ดินฉบับจริง เข้าร้องเรียนกับ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ตามล่าตัวแก๊งมิจฉาชีพ เธอเล่าว่า มีโทรศัพท์ปริศนาโทรเข้ามาบอกให้เธอติดตั้งแอปพลิเคชันของกรมที่ดิน คนที่โทรมาสามารถระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแปลงที่ดินและการซื้อขาย ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง ทำให้เธอหลงเชื่อใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์โหลดแอปพลิเคชันเข้ามาทำรายการ หลังจากนั้นเพียง 3 ชั่วโมง เงินในบัญชีเธอจากธนาคารก็หายไปว่า 357,000 บาท

ผู้เสียหายยอมรับว่า ไม่ทันได้เอะใจ แม้ที่ผ่านมาจะเคยได้ยินข่าวว่ามีการหลอกให้ทำรายการผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่เคยได้ยินแอปฯ ของกรมที่ดิน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อขายทั้งหมดและแปลงโฉนดที่ดิน มิจฉาชีพรู้ได้อย่างไร

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า แก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ทำมานานแล้ว โดยมีฐานปฏิบัติการอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ระยะหลังเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง แต่รูปแบบยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์จะตกเป็นเหยื่อมาก ส่วนระบบ iOS แทบไม่มีผู้เสียหาย แต่กรณีของแอปพลิเคชันกรมที่ดิน เพิ่งเจอเป็นคดีแรกจึงฝากเตือนประชาชน ธนาคารไม่มีนโยบายสั่งโอนเงิน ย้ำถ้าไม่กดโอนมิจฉาชีพก็จะไม่ได้เงิน

ทีมข่าวมีตัวอย่างประสบการณ์ตรงของเหยื่อที่ถูกหลอกให้กดลิงก์แอปพลิเคชัน ดังกล่าว ที่น่าสังเกต คือ มิจฉาชีพรู้ข้อมูลทั้งหมด แม้กระทั่งตอนนี้กำลังทำธุรกรรมอยู่ที่กรมที่ดิน และรู้กระทั่งลำดับคิวเลยทีเดียว รวมถึงในลิงค์ยังแนบลิงค์ที่อ้างว่า เป็นของหน่วยงานดังกล่าว พร้อมกับบัตรประจำตัวของเจ้าหน้าที่ จนทำให้เหยื่อเชื่อถือ และกดลิงค์ดูดเงินออกไปทันที

เรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องชี้แจงว่า ทำไมมิจฉาชีพถึงรู้ข้อมูลได้ตรง ลึก และน่าเชื่อถือได้ขนาดนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark