ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไวรัล ผ้าขนหนูไม่ได้ซัก 3 วัน สะสมเชื้อแบคทีเรีย ไม่ต่างจากนำชักโครกมาเช็ดร่างกาย

ข่าวสังคม 21 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - หากพูดถึงผ้าขนหนู คุณผู้ประกาศอีก 2 ท่าน คิดว่าควรจะใช้ตอนไหน แล้วเมื่อใช้เสร็จ จะต้องนำไปตากไว้ในที่โล่ง เพื่อป้องกันกลิ่นอับชื้น

ที่ผ่านมาเราทุกคนใช้งานผ้าขนหนูแบบนี้ เป็นประจำทุกวัน กระทั่งมีบทความหนึ่ง จากต่างประเทศจีน ระบุว่า "การใช้ผ้าขนหนูที่ไม่ได้ซัก มากกว่า 3 วัน เสมือนกับนำชักโครกมาเช็ดร่างกาย เพราะมีเชื้อแบคทีเรีย สะสมมากกว่า 90 ล้านตัว"

ทีมสนามข่าว 7 สี สอบถาม รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งอาจารย์ให้ความรู้ว่า บทความดังกล่าวถือว่าเป็นไวรัลจากต่างประเทศ ถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะบ้านเรามีการใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวเป็นเดือน ๆ กว่าจะซัก และทุกคนมองเป็นเรื่องปกติ ทั้ง ๆ ที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะยิ่งนานเชื้อโรคยิ่งหมักหมม

เช่นเดียวกับ นพ.กิติพงษ์ พนมยงค์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรม สาขาเวชกรรมทั่วไป (หัวหน้ากลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์) กล่าวว่า เชื้อแบคทีเรียที่สะสมมากถึง 90 ล้านตัวนั้น ต้องบอกว่าในผ้าขนหนูทุกผืน ที่ผ่านการใช้งานในอิริยาบทต่าง ๆ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่แล้ว แต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการปนเปื้อน

ยกตัวอย่างเช่น ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวหลังอาบน้ำเสร็จ จะมีเชื้อปนเปื้อนเล็กน้อย แต่หากใช้ผ้าขนหนูซับเหงื่อ หลังจากออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็จะมีเชื้อแบคทีเรีย สะสมและปนเปื้อนมากเป็นพิเศษ

เพราะฉะนั้นหลังจากนี้เราต้องปรับพฤติกรรมใหม่ ถ้าเป็นไปได้ ผ้าขนหนูหลังเราใช้แล้วต้องนำไปซัก นำไปตากแดดให้แห้ง เพื่อลดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark