ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

"ไพศาล" วิเคราะห์การเมืองไทย เผย พท. ต้องจับมือ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล แต่ระวังโดนปาดหน้า !


ไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาวิเคราะห์การเมืองไทย ผ่าน Facebook ส่วนตัว ว่า

1 กระแสประชาชนที่มอบฉันทามติให้ 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล กดดันและผูกมัด พรรคเพื่อไทยทำให้ไม่สามารถทิ้งพรรรคก้าวไกลได้!!และคราวนี้ ก็จะเป็นคราวที่เสนอชื่อนาย เศรษฐา

2 นายเศรษฐาได้ตั้งเงื่อนไขหลายประการ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล เช่น
-จะต้องไม่มีพรรคประชาธิปัตย์และพรรครวมไทยสร้างชาติ สำหรับกรณีพรรคพลังประชารัฐต้องไม่มีลุงป้อม
-ต้องมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย
การตั้งเงื่อนไขแบบนี้เป็นไปได้ว่าคุณเศรษฐาแท้จริงน่าจะต้องการเป็นเพียงรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น!!!
ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นคิวของคุณอุ้งอิ้ง!!!

3 เตือนแล้วก็ไม่ฟัง ว่าไม่ควรขัดขวางการเสนอชื่อนายพิธาครั้งที่ 2 เพราะจะมีการเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าการลงมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจถูกขอเพิกถอนมตินั้นและเพิกถอนสมาชิกสภาพด้วย โดยเฉพาะสว. และสว.ก็เคยให้ความเห็นชอบอย่างนี้มาก่อนแล้วในการพิจารณา 2 ครั้งเพื่อให้ความเห็นชอบกกต.ท่านหนึ่ง
ก็จะถูกข้อหากลั่นแกล้งและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วย!!
อาจทำให้การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีชื่อนายพิธามีปัญหาต่อไปซึ่งอาจไม่ทันต่อวิกฤตเศรษฐกิจ และสงครามที่ใกล้จะระเบิดขึ้นเต็มทีแล้ว!!!ปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้น อาจทำให้ ประธานรัฐสภาใช้อำนาจวินิจฉัย ให้เสนอชื่อนายพิธาครั้งที่ 2 ในวันที่ 27 กรกฎาคมก็ได้ เว้นแต่พรรคก้าวไกลจะไม่ติดใจเสนอ และเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลดังที่แถลงแล้ว

4 พรรคการเมืองที่สนับสนุนลุงป้อมจะยังไม่เสนอชื่อลุงป้อมในการประชุมวันที่ 27 แต่อาจมีมือดีเสนอชื่อลุงป้อมตัดหน้าก็ได้!!!

5 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แทรกแซงประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นจังหวะก้าวที่ 3 หลังจากรัฐสภาสหรัฐมีมติ 2 ฉบับให้แทรกแซงประเทศไทยได้!!!และไม่ว่ากรณีจะเป็นอย่างไรประเทศไทยก็ไม่ควรตั้งตนเป็นศัตรูกับสหรัฐและนาโต้ ซึ่งเป็นขัดต่อหลักวิเทโสบายของประเทศไทย และเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายมาก!!!

6 คุณทักษิณเลื่อนเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 26 กรกฎาคมแล้ว ข่าวระบุว่าเริ่มรู้ตัวว่า การดีลลับนั้นไม่ใช่"ข้อมูลใหม่" อาจเป็นแผนการลวงให้กลับมาติดคุก หรือที่เรียกว่า"แผนเรียกนกเข้ากรง"

7 เมื่อพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ก็แน่นอนว่าจะดึงพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วม และแรงกดดันของประชาชน อาจทำให้พรรคก้าวไกล ยอมถอยเรื่องมาตรา 112


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Paisal Puechmongkol


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark