ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธปท.เร่งลดดอกเบี้ยสางหนี้กว่า 5 แสนบัญชี

ข่าวภาคค่ำ - ธปท.เดินหน้ามาตรการแก้หนี้ครัวเรือน โดยให้ธนาคาร ปรับลดดอกเบี้ยต่ำกว่า 15 % ช่วยให้ลูกหนี้ ปิดหนี้ได้ภายใน 5 ปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจง รายละเอียดมาตรการแก้ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนไทย หลังจากที่สัดส่วนหนี้ พุ่งแตะ 90.6 % โดยประสานสถาบันการเงิน และผู้ให้บริการทางการเงิน ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และเป็นธรรมแก่ลูกหนี้

โดยแบ่งเป็น ช่วงก่อนเป็นหนี้ ต้องนำเสนอข้อมูล ที่ไม่กระตุ้นให้เป็นหนี้เกินตัว ระหว่างเป็นหนี้ ควรให้ข้อมูลเพื่อกระตุกพฤติกรรมลูกหนี้ และสนับสนุนให้ลูกหนี้มีวินัยทางการเงิน เช่น ทำระบบอัตโนมัติให้ลูกหนี้จ่ายชำระมากกว่าขั้นต่ำ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย เมื่อลูกหนี้มีปัญหา ต้องมีแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะกับความสามารถในการชำระหนี้ หากจะดำเนินคดี ต้องแจ้งสิทธิสำคัญแก่ลูกหนี้ หรือกำหนดเงื่อนไขการชำระหนี้อย่างเหมาะสม เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

ส่วนหนี้เรื้อรัง เบื้องต้นที่มีอยู่ 500,000 บัญชี คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 โดยใช้แนวทาง หากเป็นหนี้เรื้อรังนาน 3 ปีย้อนหลัง จะได้รับแจ้งเตือนให้ชำระหนี้ต่อเดือนเพิ่ม เพื่อลดภาระดอกเบี้ย หากหนี้เรื้อรังรุนแรง 5 ปีย้อนหลัง และมีรายได้น้อยกว่า 20,000 บาทต่อเดือน กรณีลูกหนี้นอนแบงก์ รายได้น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน จะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15 % ต่อปี โดยต้องจบหนี้ภายใน 5 ปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark