ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตร.รับแจ้งจัดการชุมนุมพรุ่งนี้ แกนนำยืนยันไม่รุนแรง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจนครบาล เตรียมจัดการจราจรดูแลการชุมนุมแยกอโศกมนตรี วันพรุ่งนี้ ยืนยันยังไม่พบการข่าวกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงเข้ามาสร้างความวุ่นวายในพื้นที่ ส่วนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เตรียมปรับแผนดูแลพื้นที่การชุมนุมและความปลอดภัยอาคารรัฐสภา ป้องกันการเผชิญหน้าฝ่ายที่เห็นด้วย และเห็นต่าง

พลตำรวจตรี โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมการดูแลความสงบเรียบร้อย หลัง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำ นัดหมายรวมตัวชุมนุมทางการเมืองโดยใช้แฮชแท็กว่า "พร้อม" โพสต์ข้อความชักชวนทำกิจกรรมชุมนุมใหญ่ บริเวณแยกอโศกมนตรี ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ว่า ทางแกนนำได้ประสานขออนุญาตจัดการชุมนุมกับตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบแล้ว เบื้องต้น ตำรวจอนุญาตให้จัดการชุมนุมได้

โดยขณะนี้ได้เตรียมแผนจัดการจราจรที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าวไว้แล้ว เนื่องจากบริเวณแยกอโศกมนตรี เป็นอีกจุดที่มีการจราจรหนาแน่นอยู่แล้วทุกวัน ประกอบกับเป็นวันหยุดราชการ ทำให้คาดว่าการจราจรจะยิ่งหนาแน่นกว่าเดิม ต้องให้ตำรวจจราจรเข้าไปอำนวยความสะดวกดูแลพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และต้องฝากขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในจุดดังกล่าวทั้งก่อนและหลังการชุมนุม

ส่วนข้อมูลด้านการข่าว ยืนยันว่า ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่จะเข้าไปก่อเหตุความรุนนแรง สร้างความวุ่นวายในพื้นที่ ทั้งนี้มีข้อมูลจากแกนนำว่า จะไม่มีการใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ จะเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ส่วนในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 27 กรกฎาคม 2566 ทางกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการร่างประกาศกำหนดพื้นที่อนุญาตให้ชุมนุมในจุดเดิม คือ ศูนย์ราชการเกียกกาย ส่วนการดูแลความปลอดภัยของตำรวจ จะมีการปรับแผนใหม่โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยบริเวณประตู 2 ข้างอาคารรัฐสภา ที่เคยมีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น ซึ่งช่วงต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแจ้งความคืบหน้าเรื่องนี้อีกครั้ง

สำหรับการชุมนุมรอบพื้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตำรวจได้ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่ามีทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย ซึ่งจะทำรายงานในส่วนที่ตำรวจตรวจสอบ ให้กับทางกรุงเทพมหานครรับไปพิจารณา

ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์การชุมนุมหลายกิจกรรมที่ผ่านมา พบว่ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ละเมิดกฎหมาย แตกต่างจากในอดีตที่มีการใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สินทางราชการ เชื่อว่าส่วนหนึ่งเพราะยอมรับฟังคำแนะนำของทางตำรวจในระดับหนึ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark