ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านลุกฮือ ฟ้อง กรมอุทยานฯ เร่งย้าย พลายไข่นุ้ย ออกนอกพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ความทุกข์ของชาวบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช น่าจะสุดทนกันแล้วจริง ๆ กับพฤติกรรมของ พลายไข่นุ้ย ช้างป่าเกเร จนต้องพึ่งอำนาจศาลฯ ให้ช่วยแก้ปัญหาหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักทั้งด้านชีวิตความเป็นอยู่ และต่อทรัพย์สิน และล่าสุด ศาลฯ ก็มีคำสั่งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำช้างป่าดังกล่าว ออกจากพื้นที่ใน 15 วัน

ชาวบ้านลุกฮือ ฟ้อง กรมอุทยานฯ เร่งย้าย พลายไข่นุ้ย ออกนอกพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช
ภาพช้างบ้าน หรือ เจ้าพลายเงิน ที่มีร่องรอยบาดเจ็บหลายจุด ทั้งบริเวณดวงตา ลำตัว และบริเวณหาง หรือ สภาพสวนทุเรียน ที่พังเสียหายยับเยิน ซึ่งเกิดขึ้นที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เหล่านี้คือผลงานของ พลายไข่นุ้ย หรือ พลายเจ้างา ช้างป่าพลัดถิ่นจากเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมาอาศัยในชุมชนเกษตรกรรมดังกล่าว และสร้างความเสียหายนับหลายล้านบาท โดยเฉพาะกับสวนทุเรียน มาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี แล้ว

และเมื่อเกิดความเสียหาย ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน ในตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ ตัดสินใจเข้าชื่อรวม 104 คน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช โดยมีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ถูกฟ้องคดี

ซึ่งคำฟ้องของชาวบ้าน คือขอให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดี ดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายพลายไข่นุ้ยกลับไปคืนถิ่นเดิม หรือ ย้ายไปยังพื้นที่เหมาะสม

โดยล่าสุดศาลปกครองฯ ก็มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้กรมอุทยานฯ ดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายพลายไข่นุ้ยไปไว้ในที่เหมาะสมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน แต่เบื้องต้น ให้ กรมอุทยานฯ จัดทำแผนปฏิบัติการมาเสนอต่อศาลก่อนภายใน 5 วันนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

กรมอุทยานฯ พร้อมย้าย พลายไข่นุ้ย พ้น อ.นบพิตำ ตามคำสั่งศาลฯ
ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า พร้อมดำเนินการตามมาตรการที่ศาลสั่ง ซึ่งขณะนี้ได้ประสาน และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายทางที่จะนำพลายไข่นุ้ยไปอาศัยอยู่ พร้อมกับจัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการจับและเคลื่อนย้านช้างป่าดังกล่าว เพื่อไม่ให้ออกมาสร้างผลกระทบเพิ่มขึ้นให้กับประชาชนในพื้นที่

นายอรรถพล ยังเผยถึงแผนระยะยาวในการแก้ปัญหาช้างป่า ว่า ได้จัดทำแผน และเสนอของบประมาณ ไว้สำหรับว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่เป็น "ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังปัญหาช้างป่า" รวมจำนวน 172 ชุด ทั่วประเทศ หลังวิธีการนี้ได้ผลดี ลดความเสียหาย ไม่มีการบาดเจ็บทั้งคน และช้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark