ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สินค้า GI สร้างรายได้ให้คนไทยทะลุ 50,000 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยแต่ละปี สินค้า GI สร้างรายได้ให้ชุมชนปีละกว่า 50,000 ล้านบาท พร้อมแนะนำ ข้าวแกงของไทย GI แห่งสยาม หวังผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศขับเคลื่อน ระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย GI ไทย เข้าสู่ปีที่ 21 หลังประสบความสำเร็จ ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา มีสินค้า GI กว่า 189 ผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มได้กว่า 200% หรือ สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดได้กว่า 51,000 ล้านบาทต่อปี คนไทยได้ประโยชน์กว่า 300,000 ครัวเรือน และได้ร่วมกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น ขึ้นทะเบียน GI สินค้าไทยและญี่ปุ่น โดยสินค้า GI ไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น คือ กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง ส่วนสินค้า GI ญี่ปุ่นที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คือ เนื้อทาจิมะ และเนื้อคาโงชิมะ

ซึ่งในงาน GI 20/20 Mission: 20 ปี กลับก้าวต่อไปของ GI ไทย กระทรวงพาณิชย์ เค้าชูสินค้าตัวใหม่ ที่เป็นไฮไลท์ของงาน คือเมนูพิเศษ ในชื่อ ข้าวแกงของไทย GI แห่งสยาม ใช้วัตถุดิบหลัก ๆ เป็นปลากระพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา และวัตถุดิบ GI ของไทยอีกหลายรายการ พร้อมของหวาน น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่, น้ำกะทิจากมะพร้าวทับสะแก หวังผลัดดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทย ซึ่งข่าวดีคือปีหน้า ยอดสั่งซื้อสินค้า GI มีมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark